UX là gì? Bí quyết tối ưu hóa trải nghiệm người dùng hiệu quả

UX là gì? Bí quyết tối ưu hóa trải nghiệm người dùng hiệu quả

UI UX Design là một trong những xu hướng thiết kế website phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại, được các doanh nghiệp đánh giá cao và đầu tư rất nhiều vào trang chủ của mình. Không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ cho website, mà còn giúp tối ưu hóa tốt trải nghiệm của người dùng. Vậy cụ thể UX là gì? Những cách để tối ưu hóa SEO website tăng trải nghiệm người dùng hiệu quả. Tất cả sẽ được chúng tôi chia sẻ chi tiết ở bài viết dưới đây.

UX là gì?

UX là viết tắt của từ User Experience, hay có nghĩa là trải nghiệm người dùng. Hiểu đơn giản, UX là những đánh giá từ người dùng khi trải nghiệm sản phẩm. Chẳng hạn như:

  • Website, App của bạn có thân thiện với người dùng hay không
  • Việc bố trí và sắp xếp bố cục như vậy đã hợp lý hay chưa
  • Sản phẩm có thực hiện được mục tiêu đề ra của doanh nghiệp hay không

UX là gì?

Vậy người làm về UX sẽ có nhiệm vụ là nghiên cứu, đánh giá về thói quen sử dụng sản phẩm của khách hàng. Xoay quanh những tiêu chí:

  • Sự tiện ích
  • Tính dễ sử dụng
  • Sự hiệu quả khi hệ thống hoạt động

Tại sao phải tối ưu hóa trải nghiệm người dùng?

Nội dung trên chúng tôi đã tóm tắt cụ thể về khái niệm UX là gì, để hiểu sau hơn chúng ta hãy đi tìm lý do vì sao cần phải tối ưu UX. Việc tối ưu trải nghiệm người dùng là ưu tiên quan trọng của doanh nghiệp trong thiết kế website. Sự thoải mái trong khi sử dụng sẽ tạo nên cảm giác chuyên nghiệp, khiến tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng cao hơn.

Tại sao phải tối ưu hóa trải nghiệm người dùng?

Thân thiện với công cụ tìm kiếm của Google

Xây dựng 1 website chuyên nghiệp, đúng với các tiêu chuẩn thiết kế từ cách trình bày, format nội dung, tương thích với nhiều nền tảng thiết bị thông minh. Điều này sẽ giúp các nội dung của bạn dễ được đề xuất trên các công cụ tìm kiếm hơn, dễ dàng tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng hơn.

Tăng hiệu quả hoạt động cho website, tiết kiệm thời gian chỉnh sửa

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng còn giúp tăng hiệu quả hoạt động cho website, giảm thiểu thời gian chỉnh sửa khi đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng của người dùng. Mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như:

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức trong việc quản trị web nhờ các công cụ phân tích hành vi người dùng hiện đại, dễ sử dụng.
  • Người dùng được trao quyền biên tập, chỉnh sửa, quản lý và cập nhật tất cả thông tin, nội dung mới nhất lên website.
  • Nghiên cứu UX còn giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi hoạt động, kể cả thị trường trong nước lẫn quốc tế bằng cách triển khai chiến lược Marketing như SEO, quảng cáo Google, Email Marketing,…
  • Hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý sản phẩm, nội dung một cách thông minh, thuận tiện và dễ tìm kiếm cho khách hàng, người truy cập mua sắm trên website.

Tăng thiện cảm với người dùng từ đó giữ chân người dùng lâu hơn

Một giao diện đẹp sẽ khiến người dùng ấn tượng khi truy cập vào website. Thiết kế và phân bố bố cục hợp lý, thuận mắt người đọc là điều vô cùng quan trọng trong việc giữ chân khách hàng.

Vì thế, ngoài điều tất nhiên là đầu tư vào mặt chất lượng nội dung cho website, bạn còn cần phải chú trọng về nâng cao trải nghiệm người dùng về mặt hình thức. Kết hợp đầy đủ các yếu tố mới có thể tăng giá trị doanh nghiệp.

Bạn nên chú ý một số điểm để giao diện có thể thu hút người dùng hiệu quả hơn, chẳng hạn:

  • Tiết chế các hiệu ứng để tránh gây rối mắt cho người xem, các hiệu ứng này còn khiến cho website nặng hơn và tốc độ load trang cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Tạo thêm các không gian trống cho giao diện, cân bằng các thông tin để khách hàng tiếp nhận được những thông tin cần thiết nhanh chóng và dễ dàng.

Bí quyết tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Từ những lợi ích trên, bạn có thể thấy được tầm quan trọng của việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Vậy đâu là cách để thực hiện việc trên hiệu quả? Cùng tham khảo một số bí quyết từ Công ty tối ưu SEO Web chất lượng – Mona SEO:

Nghiên cứu, hiểu về nhu cầu trải nghiệm của người dùng

Lý do cơ bản để thực hiện nghiên cứu hành vi người dùng, vì đây là cách duy nhất để có được sự hiểu biết về những người sẽ sử dụng thiết kế bạn. Nếu hiểu về người dùng của mình, bạn có thể tạo các thiết kế đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Nếu không hiểu rõ về người dùng của mình, bạn không thể biết liệu thiết kế của mình có hiệu quả hay không, có thực hiện đúng mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp và thu hút được khách hàng tiềm năng hay không.

Nghiên cứu, hiểu về nhu cầu trải nghiệm của người dùng

Nếu có tư duy thiết kế, bạn sẽ biết rằng cốt lõi của quá trình thiết kế là đồng cảm với người dùng của bạn. Nghiên cứu hành vi người dùng là một trong những cách tốt nhất để làm điều đó. Thực hiện các phỏng vấn, quan sát mọi người trong bối cảnh họ sẽ sử dụng thiết kế của bạn là một phương pháp phổ biến để thực hiện loại nghiên cứu này.

Để đảm bảo rằng thiết kế của bạn vẫn phù hợp khi dự án đang tiến triển, liên tục xác nhận ý tưởng với người dùng tiềm năng là một thói quen cần tuân thủ. Tiếp thu cảm nhận của họ về thiết kế và cách họ hình dung để đảm bảo rằng bạn vẫn đang đi đúng hướng.

Tăng tốc độ load trang và khả năng truy cập của người dùng

Thực tế rằng, việc chờ một trang web load quá lâu sẽ gây khó chịu cho người dùng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thời gian load Web từ 5s trở lên có thể làm tăng tỉ lệ thoát ra của người dùng hơn 20%.

Cách đơn giản nhất để cải thiện tốc độ load page hay trải nghiệm người sử dụng chính là phải tối ưu hình ảnh trước khi upload lên Website. Bạn có thể ứng dụng các công nghệ tối ưu nổi bật ở thời điểm hiện tại như Lazy Loading,…

Xây dựng chiến lược tối ưu trải nghiệm người dùng trong chiến lược kinh doanh

Nếu trải nghiệm người dùng của bạn phản hồi về không tốt, rất có thể khách hàng tiềm năng của bạn sẽ chuyển sang sản phẩm khác. Điều cần thiết ở thời điểm hiện tại là cần xây dựng một chiến lược tối ưu hóa trải nghiệm một cách nghiêm túc. Tuân thủ theo các nguyên tắc chung, xác định đối tượng mà bạn đang muốn hướng đến, các chặng trong chiến lược để kiểm tra người dùng có hoạt động tốt hay không,… Những điều này phải được lên kế hoạch kỹ lưỡng để thực hiện Marketing một cách chất lượng nhất.

Kiểm tra UX một cách kỹ lưỡng về mọi mặt

Kiểm tra UX một cách kỹ lưỡng về mọi mặt

Việc thiết kế website thẩm mỹ và sáng tạo ảnh hưởng rất nhiều đến lợi ích trải nghiệm người dùng, tuy nhiên đấy không phải là tất cả. Ngoài cung cấp 1 trải nghiệm tốt cho người dùng (UX), bạn còn cần chú ý tới: xây dựng content chuẩn SEO, giao diện trang chủ, tính khả dụng, chức năng Website,…

Thiết kế website chuẩn về hình thức

Các tiêu chuẩn về mặt hình thức cũng sẽ giúp website thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể cân nhắc những điểm sau trong quá trình thiết kế trang chủ:

  • Sử dụng khoảng trắng: các khoảng trắng trống được tạo ra với ý đồ mở rộng website, nhấn mạnh vào các mục quan trọng bạn muốn người dùng chú ý.
  • Dùng CTA hợp lý: CTA (call to action) sẽ là điểm quan trọng trong việc chuyển đổi người dùng thành khách hàng của doanh nghiệp. Sở hữu một CTA nổi bật sẽ giúp người dùng đến chính xác nội dung mà bạn mong muốn.

Thường xuyên cập nhật nội dung hữu ích

Và cuối cùng, cập nhật các nội dung chất lượng là một phần không thể thiếu. Việc nội dung mà bạn cung cấp đến người dùng có hữu ích hay không sẽ quyết định tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Bất kỳ nội dung nào cũng cần phải trải qua quá trình chọn lọc, xây dựng kỹ càng trước khi được đăng tải lên website. Nội dung cần phải được trình bày rõ ràng, câu chữ dễ hiểu, có điểm nhấn trọng tâm và hơn cả là phải có sự liên kết với sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Đồng thời, còn phải vận dụng khéo léo một một số từ khóa SEO vào trong mỗi bài viết, sao cho không bị lạm dụng quá nhiều nhưng vẫn có thể mang đến cảm giác tự nhiên.

Bài viết trên của chúng tôi đã giúp người đọc có cái nhìn tổng quan hơn về UX là gìtầm quan trọng của UX trong tối ưu hóa website chuẩn SEO. Chúc các bạn sẽ xây dựng được một chiến lược tối ưu hóa trải nghiệm người dùng tốt và đạt hiệu quả cao hơn nữa nhé!

>>> Xem thêm: