SEO Onpage là gì? Top tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage 2023

SEO Onpage là gì? Top tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage 2023

SEO Onpage là gì? Top các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage 2023 là gì? Đây luôn là câu hỏi mà hầu hết SEOer đặt ra để thực thi SEO hiệu quả bởi vì Google luôn update thuật toán liên tục. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những kiến thức về SEO Onpage cùng những tiêu chuẩn giúp tối ưu SEO Onpage thần tốc cho các SEOer nhé!

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là gì?

Tối ưu Onpage là gì? SEO Onpage là việc tối ưu hoá những thành phần có bên trong website để thanh công cụ nhận diện đây là trang web thân thiện, có mục đích rõ ràng hỗ trợ các Search Engine thu thập nội dung của trang web tốt hơn và đưa website đứng vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Tại sao phải tối ưu Onpage trong trang web

Viết Content thôi thì chưa đủ để đẩy từ khóa hay bài viết lên trên kết quả tìm kiếm của Google. Bạn cần thực hiện tối ưu Onpage cho website cho bài viết và kết hợp kỹ thuật Offpage hiệu quả. Hơn thế nữa, việc viết bài chuẩn SEO Onpage từ đầu sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng kiểm soát được về mặt nội dung, chất lượng bài viết và nhờ đó bạn sẽ có thể tối ưu SEO Onpage cho sau này nhanh chóng.

Top tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage hiệu quả 2023

Theo chia sẻ từ đơn vị SEO Onpage uy tín – Công ty MonaSEO, dưới đây là TOP những tiêu chuẩn trong kỹ thuật SEO Onpage hiệu quả mà bạn cần nắm.

Tối ưu Title – Tiêu đề

Tiêu đề trang là yếu tố SEO quan trọng nhất trên website của bạn. Mỗi trang và bài viết của bạn phải có tiêu đề riêng của nó, bao gồm những từ khóa chính cho trang đó, không nên quá ngắn và nội dung phải là duy nhất, không trùng lặp.

Việc đặt tên thương hiệu ở phía cuối thẻ Title sẽ giúp thương hiệu của bạn xuất hiện nhiều hơn trên mạng Internet. Điều này sẽ giúp Google đánh giá và lấy làm tín hiệu tốt để ranking top 1 Google bạn nhé! Bằng nhiều cách đặt thẻ tiêu đề khác nhau, hãy nghiên cứu từ khóa thật kỹ càng, nó sẽ hỗ trợ website bạn lên TOP cao hơn với nhóm từ khóa mục tiêu.

Tối ưu Meta Description – Mô tả

Tối ưu Meta Description – Mô tả

Meta Description có vai trò giới thiệu nội dung của bài viết trên website cho Google cũng như người tìm kiếm.

Chẳng hạn, chúng tôi sẽ đặt nội dung của thẻ Meta Description cho bài viết này như sau: “SEO Onpage là gì? Top tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage 2023 mà SEOer cần biết là gì?”.

Ở đây, bạn có thể nhìn thấy từ khóa SEO Onpage” đã được lặp lại 2 lần. Nó sẽ giúp bổ trợ tốt nhất cho việc SEO của bạn, giúp trang web bạn hấp dẫn hơn trong mắt người dùng. Đặc biệt, bạn còn có thể gây thiện cảm với các công cụ tìm kiếm và độ dài thẻ mô tả Meta tầm 160 ký tự, tuy nhiên giới hạn ở 125 ký tự là đẹp nhất.

Tối ưu URL trong SEO Onpage

Công cụ tìm kiếm khuyến khích các trang web có cấu trúc URL thân thiện vì nó sẽ hỗ trợ công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập được nhiều dữ liệu hơn. URL ngắn hơn dường như hoạt động tốt hơn trong các kết quả trên công cụ tìm kiếm, tuy vậy đây không phải là yếu tố duy nhất.

URL bao gồm các từ khóa mục tiêu cũng sẽ hỗ trợ thêm rất nhiều và vị trí của những từ khóa này cũng có thể là một ảnh hưởng lớn. Do đó, bạn hãy cố gắng thay các chuỗi URL không hiểu nghĩa thành chuỗi URL mô tả đúng với nội dung website, chứa đựng từ khóa và nó sẽ hỗ trợ website của bạn SEO tốt hơn rất rất nhiều.

Heading 1- Câu tóm tắt bài viết

Google chính là fan hâm mộ của sự liên quan nên trong quá trình tối ưu SEO Onpage với thẻ Heading 1 thì bạn hãy cố gắng tạo nên sự đa dạng, sự liên quan và hướng đến người dùng nhiều nhất nhé!

Dưới đây là một số tips để bạn đặt Heading 1:

  • Nên chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm (nhiều lượt search thứ 3).
  • Bao quát được nội dung của bài viết.
  • Chỉ 1 thẻ Heading 1 duy nhất bởi vì nhiều thẻ Heading 1 sẽ khiến cho Google bối rối và làm ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết.
  • Phải khác với Title và URL và nên là một từ khóa LSI khác.

>> Xem thêm: Heading là gì? Cách đặt thẻ tiêu đề trong bài viết chuẩn SEO

Thẻ H2, H3,…H6 – Tiêu đề phụ

Ngoài việc tối ưu Heading 1, các bạn cũng cần phải chú trọng đến việc tối ưu cho Heading 2,3 để Google dễ dàng hiểu hơn về nội dung của trang web.

Sau đây là một số lưu ý khi tiến hành tối ưu Heading 2,3:

  • Ngắn gọn và phải thể hiện được nội dung của đoạn văn bạn đang muốn đề cập.
  • Triển khai được nhiều Sub-Heading nhiều nhất có thể.
  • Heading chứa một vài từ khóa liên quan hoặc Semantic Keywords. Lưu ý, bạn không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa mà bạn hãy ưu tiên ngắn gọn và thể hiện được nội dung của đoạn.
  • Các Heading 2-3 ảnh hưởng rất lớn đến SEO, còn Heading 4-6 thì không ảnh hưởng đến SEO nhiều.

Mật độ từ khóa

Mật độ từ khóa

Một bài viết sẽ có rất nhiều chữ nên làm thế nào để Google hiểu được bài viết của bạn đang nói gì? Google không chỉ thu thập Title, Meta Description mà Google còn lượt qua nội dung trong bài viết nữa.

Do đó, việc lặp lại từ khóa sẽ rất có ích cho SEO và giúp Google hiểu được nội dung bài viết. Tuy nhiên, bài viết cũng không nên lặp lại từ khóa quá nhiều lần mà nên giữ được mật độ từ khóa khoảng 2-5%. Nếu bạn lặp lại từ khóa quá nhiều sẽ khiến cho website bị công cụ tìm kiếm cho là spam đó.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc phân bổ từ khóa, bạn hãy sử dụng các từ đồng nghĩa cũng như mở rộng vốn từ vựng của mình. Bằng cách này, website của bạn có thể đáp ứng tốt cho thuật toán Hummingbird.

Semantic Keyword

Semantic Keywords hỗ trợ tạo nên độ chuyên sâu cho content của bạn. Khác với LSI (Latent Semantic Indexing), Semantic Keywords chính là từ khóa giúp cho người dùng và Google có thể hiểu được ngữ cảnh hoặc chủ đề bài viết của bạn tốt hơn.

Thông thường, bạn sẽ phải thực hiện nghiên cứu khoảng từ 10-20 Semantic Keywords để chèn chúng vào nội dung bài viết của bạn.

Những từ khóa Semantic Keywords giúp cho cả Google lẫn người dùng hiểu rõ được ngữ cảnh khi nói về từ khóa chính. Ví dụ, bạn cần tối ưu từ khóa Steve Jobs thì một số từ Semantic Keyword của từ khóa này là:

  • Steve Jobs
  • Người sáng lập Apple
  • Macintosh

Tối ưu hoá hình ảnh

Bên cạnh nội dung, hình ảnh cũng chính là yếu tố giúp lấy điểm Google và thu hút người dùng. Việc sử dụng các hình ảnh trong bài viết của bạn sẽ giúp trang web của bạn trông trực quan và hấp dẫn hơn. Hơn nữa, khi người dùng search từ khóa và tìm kiếm hình ảnh trong Google Image, hình ảnh có tên chứa đầy đủ từ khóa thì hình ảnh đó có thể dễ dàng lên vị trí đầu.

TOC (Table of Content – Mục lục)

Việc thiết kế TOC (Table of Content – Mục lục) hỗ trợ tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn. Khi người dùng truy cập vào một bài viết của bạn thì điều đầu tiên họ xem chính là mục lục bài viết xem đã đúng với ý định họ tìm kiếm hay không. Vì vậy, TOC đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hướng và giúp người dùng có thể di chuyển đến phần mình cần xem. Chính điều này mà thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google cực kỳ ưa chuộng TOC. Nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể dùng Plugin TOC Plus.

Tối ưu Readability

Trong kỹ thuật SEO Onpage, tối ưu hóa Readability có vai trò rất quan trọng bởi vì nó chính là khả năng người dùng có thể hiểu, thu thập thông tin bài viết của bạn và ảnh hưởng đến bốn yếu tố sau đây:

  • Bounce Rate (tỷ lệ thoát).
  • Dwell on time (thời gian đọc bài viết).
  • Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi).
  • Featured Snippets – một yếu tố quan trọng và rất ít người để ý đến nó. Khi bạn tối ưu Readability đúng cách thì bài viết cũng như trang web có thể lên top 0 (đây là đoạn trích nổi bật).

Nếu bạn tối ưu tốt Readability thì người dùng có thể dễ dàng thu thập thông tin trên bài viết hơn và họ sẽ ở lại đọc bài viết của bạn lâu hơn. Hơn thế nữa, khi kết hợp với liên kết nội bộ thì Readability giúp giảm được tỷ lệ thoát cũng như tăng được tỷ lệ chuyển đổi lên rất nhiều.

Top tiêu chuẩn kỹ thuật SEO Onpage nâng cao

Content unique, chuyên sâu và phải đáp ứng được Search Intent

Content unique không chỉ là content không được chứa nội dung trùng lặp mà còn là nội dung mang lại những điều mới lạ và độc đáo. Bạn có thể nghiên cứu từ nhiều nguồn tài liệu để có thể đưa ra các nội dung đối thủ chưa viết. Nhờ đó, bài viết của bạn sẽ có độ unique và giúp người dùng thích thú đọc hơn và đánh giá bài viết của bạn cao hơn.

Content unique, chuyên sâu và phải đáp ứng được Search Intent

Không những thế, content cũng phải đáp ứng được Search Content từ phía khách hàng. Search intent được hiểu chính là mục đích tìm kiếm của người dùng trên các SERPs như Google. Việc xác định đúng Search intent của người dùng cũng giúp website của bạn có nhiều traffic hơn.

Ví dụ cụ thể:

  • Khi người dùng tìm kiếm keyword “tối ưu onpage là gì” và “SEO Onpage là gì” thì danh sách trên công cụ tìm kiếm được trả về là các bài viết về định nghĩa SEO Onpage và kiến thức về nó. Chính vì thế, Search intent của keyword này chính là các bài viết kiến thức.
  • Nhưng khi người dùng search keyword “đầm dạ hội” thì ngay trên trang đầu chỉ là những hình ảnh về đầm dạ hội thôi. Khi đó, mục đích Search Intent của keyword này chính là hình ảnh trực quan.

Tương tự, bạn cũng có thể xác định hướng triển khai content của mình dựa vào intent của khách hàng trong kết quả tìm kiếm. Nói tóm lại, một content chuẩn chính là đáp ứng đúng intent của khách hàng chứ không phải là một content dài.

>> Xem thêm: Content Marketing là gì? Cách viết Content sáng tạo và thu hút

Featured Snippets

Featured Snippets giúp thu hút được người dùng ngay trang tìm kiếm. Do đó, bạn cần nắm được 2 yếu tố quan trọng nhất của Featured Snippets:

Trang web uy tín ở bộ từ khóa ấy

Đối với một phạm vi từ khóa, vị trí thứ hạng của trang web tỉ lệ thuận với độ tin tưởng của Google đối với website đó.

Thông tin chính xác

Yếu tố thứ 2 chính là độ chính xác của website và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí Featured Snippet. Độ chính xác của trang web được Google đánh giá thông qua việc so sánh văn bản thông tin website với các dữ liệu mà Google đã thu thập được từ những trang lớn trên thế giới. Nếu thông tin website giống hoặc đồng nghĩa với các dữ liệu của các trang tin tức lớn thì Google sẽ hiểu website của bạn đáng tin cậy.

Vậy làm cách nào mà Google có thể biết đó là thông tin mà người dùng cần tìm kiếm ở những vị trí đầu trang tìm kiếm? Đây là lúc bạn cần phải tạo điều kiện cho Google có thể hiểu được các thông tin của bạn phù hợp với nhu cầu của người dùng. Tất cả phụ thuộc vào Readability:

Tip tối ưu Readability

Tip tối ưu Readability

Bạn có thể sử dụng Yoast SEO nhằm giúp tối ưu Readability. Bạn chỉ cần cài đặt Yoast SEO sau đó bật Readability và làm theo hướng dẫn. Bạn chỉ cần tối ưu cho Ok (màu cam), không cần phải Good (xanh lá).

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng tính năng Blockquotes, Table, Bullet, Point,… và chèn video, hình ảnh sống động nhằm giúp tăng tương tác với người dùng cũng như giảm được tỷ lệ thoát trang.

Dưới đây là một vài tiêu chuẩn chèn video:

  • Phải có một video minh họa ở những URL SEO chủ đạo.
  • Width có 600 pixel.
  • Video, hình ảnh phải được căn giữa.

Internal Link và Outbound Link

Một bài viết được tối ưu tốt cần kết hợp hai yếu tố Internal Link và Outbound Link:

  • Internal Link hỗ trợ điều hướng người dùng đồng thời giúp cho Google thu thập dữ liệu nhanh chóng. Hơn nữa, Internal link giúp truyền sức mạnh giữa những bài viết với nhau và giúp người dùng có thêm nhiều thông tin liên quan.
  • Outbound link giúp Google có thể hiểu được chủ đề của bài viết rõ hơn và xây dựng được mối quan hệ của các website với nhau. Ngoài ra, Outbound link còn hỗ trợ gia tăng độ tin tưởng của Google đối với trang web.

Blockquote

Blockquote là một thẻ sử dụng cho việc trích dẫn khi bạn muốn lấy một thông tin từ một nguồn bất kỳ để thêm vào bài viết của mình. Blockquote thường đánh dấu một câu nói nào đó nổi tiếng, dẫn chứng sự thật hoặc nhấn mạnh một nội dung quan trọng nào đó trong bài viết.

Phần nội dung trong thẻ Blockquote sẽ được thụt lề và phân tách với những nội dung còn lại một cách tự động. Dưới đây là các lợi ích của Blockquote trong kỹ thuật SEO Onpage:

  • Thể hiện sự tôn trọng bản quyền của bạn đối với những nội dung từ website khác.
  • Hỗ trợ website ranking top Google một cách tốt hơn.

Tối ưu hình ảnh nâng cao

Tối ưu hình ảnh nâng cao

Ngoài việc tối ưu hình ảnh cơ bản, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một vài cách giúp tối ưu hình ảnh nâng cao một cách hiệu quả nhất.

Những lợi ích của việc tối ưu hình ảnh:

  • Hình ảnh có thể hiển thị lên Feature & top Google Image.
  • Hỗ trợ cho quá trình thúc đẩy SEO.
  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu và local thương hiệu.

Dưới đây là các cách tối ưu hình ảnh bạn nên biết:

  • Đổi lại tên và resize hình ảnh với kích thước chuẩn là 600 hoặc 900.
  • Tải và sử dụng công cụ Geosetter để tối ưu hình ảnh.
  • Thông tin NAP vào phần comment và từ khóa SEO trong phần thẻ Tag.
  • Chứa đầy đủ thông tin Author.

Còn đây là một số tiêu chí Image Entity mà bạn cần ghi nhớ để triển khai hình ảnh trong bài viết:

  • Hình ảnh phải liên quan mật thiết với bài viết.
  • Hình ảnh phải thể hiện được tính expert trong ngành.
  • Hình ảnh chứng chỉ, chứng nhận, bằng cấp hoặc giấy phép.

Tối ưu tiêu đề nâng cao

Bên cạnh việc tối ưu title cơ bản, bạn cần biết đến một vài thủ thuật tối ưu title nâng cao giúp đạt được hiệu quả tối ưu Onpage cho website:

Thứ nhất, bạn cần lưu ý hai tiêu chuẩn tiêu đề cụ thể sau:

  • 30 ký tự chữ thường < title SEO < 63 ký tự chữ thường.
  • 200 pixel ký tự chữ hoa < title SEO < 550 pixel ký tự chữ hoa.

Thứ hai, bạn cũng cần lưu ý đến 3 tiêu chí tối ưu title nâng cao dưới đây:

  • Ưu tiên đặt từ khóa chính ngay đầu bên trái title.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh đồng thời tối ưu bao hàm.
  • Chèn thêm các từ khóa biến thể vào thẻ Title.

Content GAP

Content GAP là một quy trình nhằm xem xét, đánh giá content và xác định các lỗ hổng content so với content của đối thủ cạnh tranh trong cùng chủ đề. Nhờ đó, bạn có thể rút ra được kinh nghiệm quý báu, cải thiện content của mình tốt hơn và tăng lợi thế cạnh tranh.

Triển khai Content GAP mang đến một số lợi ích sau đây:

  • Khắc phục được một số lỗi content cũng như cải thiện được chất lượng content một cách hiệu quả.
  • Phát hiện được các chủ đề tiềm năng giúp thu hút người dùng.
  • Cải thiện quá trình nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả và chính xác hơn.

Tối ưu hóa CTR bằng dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup)

CTR (Click-Through Rate) là tỷ lệ nhấp chuột hỗ trợ đo lường được tỷ lệ giữa số lần nhấp vào quảng cáo trên số lần hiển thị quảng cáo. Còn trong SEO, chỉ số CTR giúp các SEOer nắm được tổng người nhìn thấy liên kết và số người nhấp chuột vào trang. Tỷ lệ nhấp chuột càng lớn thì chứng tỏ được website chiếm được nhiều lòng tin của khách hàng cũng như khách hàng sẽ tìm đến bạn nhiều hơn.

Để tối ưu CTR, bên cạnh việc tối ưu Title, Meta Description,… thì bạn cũng cần tối ưu Schema Markup (dữ liệu cấu trúc) – yếu tố giúp tạo nên nội dung tương tác đa dạng và phong phú cho người dùng. Nhờ đó, trải nghiệm người dùng trực quan hơn giúp tăng được tỷ lệ nhấp chuột trong website của bạn hơn.

Có thể nói rằng SEO Onpage chính là tối ưu những thành phần bên trong trang web giúp website thân thiện với thanh công cụ đồng thời có cơ hội đứng ở vị trí đầu tiên trên trang tìm kiếm của Google. Để làm được điều này, bạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật SEO Onpage cho trang web của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ SEO Onpage hiệu quả và chất lượng, hãy nhanh chóng liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn.

>> Xem thêm: Top 10 dịch vụ SEO từ khóa Google uy tín chuyên nghiệp