Search Intent là gì? Bí quyết tối ưu hóa nội dung SEO 2020 mới nhất

Search Intent Là Gì?

Ý Định Tìm Kiếm Là Gì ?

Nếu bạn đang muốn tìm cách tăng thứ hạng của mình trên Google thì tạo ra những nội dung có liên quan đến ý định tìm kiếm – Search Intent – là một yếu tố không thể bỏ qua. 

Trong bài viết này, bạn sẽ được hiểu thêm về những điều sau:

  • Search intent là gì?
  • Tại sao search intent lại đóng vai trò quan trọng đối với SEO?
  • 4 Kiểu search intent 
  • Ý định từ khóa
  • Tối ưu hóa search intent như thế nào?

Search intent là gì?

Search intent ( hay user intent, audience intent ) là thuật ngữ được sử dụng để mô tả mục đích của một tìm kiếm, nó là lý do đứng đằng sau mỗi một tìm kiếm. Hay nói cách khác, tại sao người ta lại thực hiện việc tìm kiếm này? Họ muốn tìm hiểu thêm thông tin gì đó? Hay họ đang muốn mua sắm? Hay họ đang tìm kiếm một trang web nào đó? Nhiều loại tìm kiếm khác nhau tạo nên những giai tầng khác nhau của hành trình người dùng – user journey.

Tại sao search intent lại đóng vai trò quan trọng đối với SEO?

Trong nhiều năm qua, Google đã nỗ lực không ngừng để cải thiện thuật toán của mình để có thể xác định rõ hơn mục đích tìm kiếm của người dùng. Google muốn xếp hạng các trang phù hợp nhất với cụm từ tìm kiếm, cũng như ý định tìm kiếm – search intent – đằng sau một truy vấn tìm kiếm cụ thể. Đó là lý do tại sao đảm bảo bài đăng hoặc trang của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng là một điều rất cần thiết. 

4 Kiểu search intent 

Có 4 kiểu search intent phổ biến thường được sử dụng: 

1.Ý định tìm kiếm thông tin

Đó có thể là những câu hỏi đơn giản như “ai là tổng thống Mỹ?”, các câu hỏi về thời tiết, giá vàng, thông tin dịch bệnh Covid-19. Người dùng với ý định tìm kiếm thông tin thường đưa ra một câu hỏi cụ thể hoặc muốn biết thêm về một chủ đề cụ thể. 

Bạn cần hiểu rằng việc Google hiểu ý định tìm kiếm không chỉ đơn giản nằm ở chỗ đưa ra kết quả tìm kiếm dựa trên một vài từ cụ thể. Google hiểu được rằng khi bạn tìm kiếm “nước sốt cà chua” là bạn đang tìm kiếm công thức nấu ăn, chứ không phải lịch sử ẩm thực của cái nước sốt. Nó hiểu được rằng hầu hết người dùng gõ chữ “Mercury” là họ đang tìm kiếm một hành tinh, không phải một vật gì đó. Google thậm chí còn hiểu được rằng đối với một vài cụm từ như “cách để xây dựng 1 trang web”, nó sẽ tiện lợi cho người dùng khi thêm vào đó vài video. cách nấu nước sốt cà chua

2.Ý định điều hướng – navigational intent

Người dùng đang tìm kiếm một trang web cụ thể. Họ đã biết đích mà họ muốn tới. Nó có thể dễ hơn và nhanh hơn khi nhập vào Google thay vì gõ toàn bộ URL vào thanh địa chỉ. Họ cũng có thể là không nhớ rõ chính xác địa chỉ URL. Ví dụ như:

  • “Litado”
  • “Dịch vụ SEO Litado”
  • “Facebook”
  • “Twitter login”

Twitter login

3.Ý định mua hàng – transactional intent

Người dùng đang có ý định mua hàng. Khả năng cao là họ đã biết cái họ muốn mua và họ đang tìm kiếm một nơi tốt nhất để mua hàng. Ví dụ:

  • “macbook pro giá rẻ”
  • “mã giảm giá hotpot choice”

Macbook pro giá rẻ

4.Điều tra thương mại

Người dùng đang tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nhưng vẫn chưa đưa ra được quyết định cuối cùng. Vì thế rất có khả năng là họ tìm kiếm thêm thông tin về so sánh, review, đưa ra cân nhắc, đánh giá về các sự lựa chọn. Ví dụ:

  • “mailchimp vs convertkit”
  • “litado review”
  • Công ty e-zoneonline cung cấp dịch vụ SEO có uy tín hay không?”

Địa chỉ ăn bún đậu

Ý định từ khóa – Keyword Intent

Từ mà mọi người dùng trong truy vấn tìm kiếm của họ giúp chúng ta hiểu được ý định tìm kiếm của họ.

Từ khóa với ý định mua hàng sẽ thường chứa những từ như:

  • mua
  • giảm giá
  • tên sản phẩm

Từ khóa với ý định tìm kiếm thông tin thường chứa những từ như:

  • cách làm
  • tốt nhất
  • tại sao

Cách tối ưu hóa nội dung cho search intent

Bạn cần tạo ra nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm. Chẳng hạn như nếu từ khóa là ý định tìm kiếm thông tin, hãy viết một bài blog; nếu đó là ý định mua hàng, hãy tạo ra một trang sản phẩm. 

Việc xác định ý định tìm kiếm đằng sau một truy vấn không phải chuyện đơn giản. Và nhiều người dùng khác nhau có ý định tìm kiếm hơi khác nhau, nhưng vẫn đi đến một trang kết quả giống nhau. 

Nếu bạn muốn biết thêm về ý định tìm kiếm của khách hàng thì có một cách khác đó là hỏi họ. Bạn có thể thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ, bao gồm những câu hỏi về cái mà họ đang tìm kiếm và để phần khảo sát đó xuất hiện khi mọi người vào web của bạn. Điều đó sẽ giúp bạn có thể hiểu được hơn về khách hàng của mình. 

Kết luận

Nội dung bạn viết phù hợp với cụm từ mọi người đang tìm kiếm, cũng như mục đích tìm kiếm của khách hàng là một điều rất quan trọng. Hãy chắc chắn rằng bài đăng hoặc trang của bạn cung cấp thông tin khi mọi người đang tìm kiếm thông tin. Nhưng dẫn người dùng đến các trang bán hàng của bạn nếu họ đang tìm mua một trong những sản phẩm của bạn.