Viết bài chuẩn SEO, đó là một cụm từ mà mình chắc là bạn đã nghe rất nhiều lần. Đầu tiên mình sẽ giải thích cho bạn viết bài chuẩn SEO là gì? Tại sao chúng ta cần chuẩn SEO cho bài viết? Và sau đó mình sẽ đưa ra 10 bước để bạn có thể dễ dàng viết được một bài chuẩn SEO để lên top Google. Chúng ta hãy cùng bắt đầu nhé.
Viết bài chuẩn SEO là gì?
Viết bài chuẩn SEO là viết sao cho tối ưu hóa nội dung để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và kèm theo đó là sử dụng các kỹ thuật SEO để nâng cao thứ hạng trang Web của bạn trên Google.
Nhiều người cho rằng viết bài chuẩn SEO làm cho bài viết của chúng ta kém đi phần hấp dẫn, tự nhiên. Theo mình, điều này không được đúng cho lắm. Bài viết chuẩn SEO không những giúp cấu trúc bài viết của bạn trở nên rõ ràng mà nó còn giúp người dùng dễ dàng theo dõi bài viết, từ đó làm tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Nó cũng hỗ trợ cho SEO thương hiệu rất nhiều nếu như văn phong của bạn thật hấp dẫn.
Tại sao cần phải viết bài chuẩn SEO?
Bạn biết đấy, ngày nay khi cần tìm kiếm bất cứ thứ gì thì người dùng sẽ lên Google và gõ chủ đề cần tìm kiếm vào thanh công cụ. Sau đó, Google sẽ trả ra hàng ngàn kết quả, thậm chí hàng triệu kết quả. Và để cho trang web, bài viết của bạn xuất hiện trên top của Google thì điều kiện quan trọng đó là bài viết bạn cần phải chuẩn SEO. Có chuẩn SEO thì thuật toán tìm kiếm của Google nó mới hiểu được bài viết của bạn đang nói về vấn đề gì. Dựa vào đó nó mới có thể xếp hạng cho trang web của bạn và đó chính là lý do tại sao bạn cần phải đảm bảo chuẩn SEO cho các bài viết của mình.
Sau đây, mình sẽ chia sẻ với bạn 10 bước mà các content writer tại freelancervietnam.vn chia sẻ để bạn có thể viết bài chuẩn SEO một cách dễ dàng, hiệu quả.
10 bước để viết bài chuẩn SEO
1.Nghiên cứu từ khóa
Trước khi bắt đầu viết, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa xem từ khóa nào mới là cái mà người dùng thực sự tìm kiếm. Bạn không thể cứ nghĩ, hứng ra một chủ đề là viết, viết như vậy có thể bạn vẫn viết hay, hấp dẫn nhưng nếu nó không chứa hoặc nhấn mạnh vào các từ khóa mà người dùng thực sự tìm kiếm thì web của bạn sẽ khó có thể xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google, do đó khó mà có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Vì thế, nghiên cứu từ khóa là một bước vô cùng quan trọng cần phải thực hiện trước khi bạn bắt đầu viết bài.
2.Suy nghĩ trước khi viết
Mục đích viết bài của bạn là gì? bạn muốn kể cho người đọc về điều gì? bạn muốn trả lời câu hỏi, thắc mắc gì mà người đọc đang quan tâm? bạn muốn kết bài như thế nào? Trả lời được những câu hỏi đó một cách rõ ràng trước khi viết sẽ giúp cho mạch văn, cấu trúc của bạn mạch lạc hơn, cuốn hút hơn.
3.Lập cấu trúc bài viết rõ ràng
Trước khi viết, bạn cũng cần lập ra một cấu trúc bài viết rõ ràng. Một bài viết có cấu trúc rõ ràng cần hội tụ ba phần căn bản sau:
- Mở bài – phần giới thiệu về bài viết, chủ đề mà bạn sẽ viết.
- Thân bài – nội dung chính mà bạn sẽ viết.
- Kết bài – tổng hợp lại nội dung và những ý quan trọng cần ghi nhớ.
Cấu trúc rõ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng triển khai các ý tưởng của mình, như thế bài viết của bạn sẽ hay hơn, trôi chảy hơn rất nhiều so với việc viết đại theo cảm hứng.
4.Viết theo đoạn
Viết theo đoạn là điều ai cũng biết nhưng không phải ai cũng có thể viết được một đoạn văn chỉn chu. Một lời khuyên cho bạn đó là mỗi đoạn văn chỉ nên chứa một ý chính – luận điểm chính – và sau đó là những câu từ bổ sung, giải thích cho ý chính đó. Nếu bạn có nhiều ý chính trong một đoạn thì bạn cần tách ý chính đó thành nhiều đoạn khác nhau.
5.Sử dụng Heading hiệu quả
Heading, subheading tạo nên cấu trúc chính của bài viết, nó vừa giúp cho người đọc của bạn dễ theo dõi mà nó còn giúp ích cho việc tối ưu hóa SEO, giúp tăng thứ hạng trang web của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể thể tận dụng thêm các từ khóa vào các heading, subheading để tăng tính nhấn mạnh nhưng vẫn cần thêm một cách hợp lý, khéo léo tránh làm bài viết cứng nhắc, không tự nhiên.
6.Sử dụng từ gợi ý
Ví dụ như bạn đang thuyết phục khách hàng là có 3 lý do để họ mua hàng của bạn. Bạn có thể sử dụng những từ gợi ý như “lý do đầu tiên”, “lý do thứ hai”, “lý do thứ ba”, hay các từ “tuy nhiên”, “thực ra”, “ngoài ra”. Những từ gợi ý này sẽ giúp người đọc lướt nhanh qua bài viết là đã có thể nắm được ý chính và cấu trúc bài viết của bạn.
7.Tối ưu hóa độ dài bài viết
Bài viết của bạn không được quá ngắn, tối thiểu cũng phải trên 300 từ, hoặc quá dài trên 3000 từ. Bài viết ngắn sẽ không được lòng Google, còn bài viết quá dài sẽ làm nhiều người sợ hãi, lười đọc hoặc tệ hơn là có thể thoát ra ngoài.
8.Tạo Internal Link
Khi viết bài chuẩn SEO, bạn có thể link bài viết hiện tại với các bài viết cũ để tạo ra sự liên kết nội dung cho trang web của bạn. Nó vừa giúp tăng authority cho bạn vừa giúp tăng thứ hạng trên Google. Ngoài ra, việc đưa ra nhiều liên kết nội bộ giữa các bài viết với nhau cũng giúp tạo thuận lợi cho người đọc và giữ cho thời gian người đọc ở lại trang web của bạn được lâu hơn.
9.Viết nội dung đều đặn
Viết bài thường xuyên, đều đặn giúp Google hiểu rằng trang web của bạn vẫn đang hoạt động tích cực. Nếu viết ít quá Google nó sẽ quét trang web ít hơn và việc này sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web. Tuy nhiên, bài viết cần phải đảm bảo chất lượng chứ không phải viết cho có. Một bài viết chất lượng cần cung cấp cho người đọc các thông tin hữu ích, phù hợp với ý định tìm kiếm của họ.
10.Sử dụng Plugin SEO
Công cụ phân tích trong plugin SEO như Yoast vừa giúp bài viết dễ đọc vừa thân thiện với SEO. Plugin như Yoast rất hữu ích khi nó có thể giúp bạn kiểm tra liệu bài viết của bạn đã được tối ưu hay chưa như sau:
- Kiểm tra xem các từ khóa, cụm từ khóa đã được dùng đúng chỗ hay chưa. Ví dụ như phần tiêu đề, phần meta description, alt text và URL.
- Kiểm tra tính dễ đọc của bài viết (bạn có sử dụng câu hay đoạn văn quá dài hay không?)
- Kiểm tra internal link, external link và hình ảnh trong bài viết.
- Kiểm tra tần suất sử dụng các từ khóa trong bài viết (ví dụ như quá nhiều hay quá ít.)
Khi bạn viết bài thân thiện chuẩn SEO thì plugin sẽ hiển thị đèn báo màu xanh và màu đó nếu ngược lại.
Kết luận
Những ngày mà các mánh khóe SEO để tăng thứ hạng trang web của bạn đã không còn nữa. Ngày nay, content là quan trọng nhất. Content – nội dung – tốt sẽ giúp bạn nhận được nhiều like, share và sự quay lại của người đọc. Nếu áp dụng thành thạo được những bước viết bài SEO được chia sẻ trong bài viết này, bạn có thể dễ dàng xây dựng được những bài viết hay, chất lượng và thu hút được một lượng lớn đọc giả một cách hiệu quả, bền vững. Mình hi vọng bài viết này hữu ích với các bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài.