Các mô hình xây dựng Backlink hiệu quả nhất 2022

Các mô hình xây dựng Backlink hiệu quả nhất 2022

Ngoài SEO Onpage ra thì Backlink (liên kết) và ranking (thứ hạng) chính là hai yếu tố chủ chốt quyết định đến sự thành công của chiến dịch SEO. Chính vì thế để hiểu rõ hơn, bạn cần phải tìm hiểu thông tin về backlink là gì và các mô hình xây dựng backlink hiệu quả sau đây.

Backlink là gì ?

Backlink là gì ?

Backlink là những liên kết trỏ đến Website, Webpage của bạn từ một Website, Webpage khác.

So với tất cả các kỹ thuật SEO, có lẽ Backlink là quan trọng nhất vì Backlink có ảnh hưởng khá cao đến chất lượng Website. Nếu site của bạn được những site có thứ hạng và traffic cao hơn liên kết tới, bạn sẽ được SE ( công cụ tìm kiếm) “chú ý” hơn và ngược lại bạn sẽ bị đánh giá thấp hơn nếu liên kết tới site có thứ hạng thấp.

Đối với một dịch vụ SEO được đánh giá chất lượng, việc xây dựng mô hình backlink để gia tăng thứ hạng cho Website là rất quan trong. Khi Website của bạn được nhiều backlink trỏ về, Google sẽ hiểu là nội dung bạn cung cấp hữu ích và được nhiều người quan tâm, tham khảo nhiều. Từ đó Google sẽ có đánh giá tốt hơn, giúp bạn tăng điểm chất lượng và đạt được thứ hạng cao hơn trong SERP ( trang kết quả mà công cụ tìm kiếm trả về). Vậy nên số lượng và chất lượng backlink trỏ về site của bạn càng cao thì khả năng tiếp cận người dùng của bạn cũng sẽ cao hơn. Bạn có thể kiểm tra tình trạng backlink của trang web bằng các plugin hoặc tiện ích mở rộng trên các trình duyệt.

Các mô hình xây dựng Backlink hiệu quả

Vì Google hướng tới trải nghiệm thực tế của người dùng nên bạn phải xây dựng một cách khoa học và tự nhiên. Để có thể xây dựng được một nền tảng backlink ổn định, “tự nhiên” và đạt hiệu quả cao thì bạn có thể tham khảo các hình thức xây dựng Backlink sau đây:

Lưu ý: Trong quá trình xây dựng backlink, không nên thay đổi URL để tránh dẫn đến lỗi 404 cho các backlink sẽ khống tốt cho website.

1. Link Wheel – Hình thức xây dựng liên kết bánh xe

Link Wheel – Hình thức xây dựng liên kết bánh xe

Cấu trúc của Link Wheel bao gồm 1 trang mục tiêu và 8 trang vệ tinh. Mỗi trang vệ tinh sẽ trỏ về 1 trang vệ tinh khác và trang mục tiêu. Các trang vệ tinh sẽ trỏ về nhau theo mô hình khép kín và trang mục tiêu sẽ nhận được 8 backlinks trỏ về tự các vệ tinh.

  • Ưu: Mô hình này sẽ giúp Website mục tiêu khai thác được nhiều Backlink từ các vệ tinh và khá dễ để tiến hành.
  • Nhược: Dễ bị SE chú ý do backlink trực tiếp trỏ về quá nhiều, bạn phải hết sức chú ý với các content mà site vệ tinh đưa lên vì một lỗi sai có thể dẫn đến hậu quả dây chuyền.

2. Link Pyramid – Liên kết kim tự tháp

Mô hình kim tự tháp đúng như tên gọi của nó, mô hình có hình dạng to ở đáy và thu hẹp dần khi lên tầng cao hơn. Đây là mô hình có cấu trúc vững chắc và khá dễ quản lí. Các tầng được thiết kế để tăng chất lượng cho tầng cao hơn bằng các backlink trỏ về. Tầng thấp sẽ trỏ 1 backlink về tầng cao hơn mình 1 bậc và 1 backlink về site mục tiêu.

  • Ưu: Có thể Spams backlinks để xây dựng các trang vệ tinh chất lượng cao hơn, và dễ quản lí nếu có vệ tinh nào bị “hỏng” thì chỉ cần chặn nhánh hỏng sẽ không ảnh hưởng đến site mục tiêu.
  • Nhược: Số lượng quá nhiều dẫn đến việc giảm chất lượng vệ tinh ở các tầng thấp.

3. Link Web – Mô hình liên kết đan lưới

Link Web – Mô hình liên kết đan lưới

Đây là liên kết khá đối lập so với liên kết bánh xe, mô hình liên kết lưới là mô hình hoàn toàn mở với cấu trúc khá phức tạp. Mỗi vệ tinh sẽ trỏ đến tất cả các vệ tinh khác và cả site mục tiêu. Kết quả là mỗi site vệ tinh sẽ có điểm chất lượng cao hơn do nhận được lượng backlinks kha khá và trang mục tiêu sẽ nhận được lượng lớn backlinks chất lượng cao trỏ về.

  • Ưu: Tăng chất lượng đồng đều cho toàn bộ mô hình.
  • Nhược: Lượng backlinks đổ dồn quá nhiều sẽ khiến bạn bị chú ý nhiều hơn bởi SE.

4. Link Star – Liên kết sao

Đây là mô hình liên kết thường thấy nhất trong kỹ thuật xây dựng mô hình backlinks. Liên kết sao rất dễ xây dựng và quản lý nhưng nếu thực hiện đúng cách thì sẽ đạt được hiệu quả cao. Do các vệ tinh không trao đổi backlink với nhau nên mô hình liên kết này đòi hỏi người điều hành phải có kĩ năng quản lý nội dung tốt và có kinh nghiệm phân tích backlink để các backlink trỏ về mục tiêu là các backlink chất lượng cao.

  • Ưu: dễ thực hiện, đơn giản
  • Nhược: mất nhiều thời gian chăm chút cho vệ tinh, phân tích và chọn lọc backlink tốt.

5. Link Chain – Liên kết chuỗi

Link Chain – Liên kết chuỗi

Đây là dạng mô hình dễ xây dựng và phát triển, cấu trúc hoạt động của mô hình khá đơn giản và dễ hiểu, mỗi vệ tinh sẽ trỏ đến 1 vệ tinh khác và mục tiêu trừ vệ tinh thứ 8- vệ tinh này chỉ trỏ trực tiếp đến mục tiêu. Mô hình đơn giản nhưng thông minh có thể giúp bạn tăng thêm chất lượng cho vệ tinh cuối và bạn có thể xoay vòng vị trí để chất lượng mô hình được nâng cao đồng đều.

  • Ưu: dễ sử dụng, dễ quản lí và phát triển
  • Khuyết: mất nhiều thời gian để chọn lọc backlink.

6. Double Linked Link Wheel (Liên kết bánh xe đôi)

Cấu trúc liên kết bánh xe đôi vẫn mang kết cấu khép kín với các vệ tinh liên kết với nhau và liên kết với mục tiêu nhưng thay vì liên kết 1 chiều thì với liên kết bánh xe đôi các vệ tinh sẽ đi cả 2 chiều nhằm tăng chất lượng vệ tinh nhanh hơn.

Ưu & nhược: Nhân đôi sức mạnh, nhân đôi rủi ro việc có 2 backlink trỏ về sẽ tăng chất lượng tốt hơn và SE cũng sẽ để ý đến điều đó.

Tất cả các mô hình xây dựng backlink đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, không có mô hình nào là toàn diện, hoàn hảo. Nên bạn hãy chọn cho mình mô hình mà bạn nghĩ sẽ phù hợp với các kĩ năng của mình như quản lý, nội dung, phân tích… để xây dựng và phát triển mô hình backlink hiệu quả nhất. Hoặc nếu bạn vẫn chưa nắm rõ được cách đi backlink tốt nhất cho website của mình thì bạn có thể tham khảo dịch vụ của Công Ty Thiết Kế Mona Media thông qua link: https://mona.media/dich-vu-seo/ được nhiều chuyên gia SEO đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cũng như, quy trình chuyên nghiệp được nhiều doanh nghiệp lớn tin tưởng cộng tác.

Xem thêm: Top 10 khóa học SEO tốt nhất