Backlinks là gì? Cách sử dụng backlink trong SEO

Cách sử dụng backlink trong SEO.

Khi tiếp cận với SEO, chúng ta thường được nghe tới cụm từ backlinks. Nhưng thực chất backlink là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào? Mục đích và cách thức sử dụng ra sao?,.. Thì không phải ai cũng hiểu rõ. Nắm bắt được điều đó, Litado đã tổng hợp và phân tích cho bạn về thuật ngữ này cùng cách sử dụng backlinks trong SEO.

Backlinks là gì?

Backlinks là các liên kết bên ngoài đến trang web của bạn. Chúng hiển thị quá trình chuyển đổi từ trang này sang trang khác và lập chỉ mục các trang web của bạn một cách chính xác.

Hiểu đơn giản hơn, backlinks là thao tác trên internet, giúp liên kết một trang web của bạn với một trang web bên ngoài có chứa liên kết tới trang của bạn. Khi bạn truy cập trang web ngoài, click vào link địa chỉ web trong bài viết đó, bạn sẽ đến được đúng địa chỉ web của theo link đó.

Xem thêm: Cách chọn domain chuẩn SEO.

Ý nghĩa và mục đích của Backlinks

Backlinks là một phần thiết yếu trong quá trình thực hiện SEO. Chúng giúp các BOT Google tìm kiếm, thu thập dữ liệu trang web và xếp hạng chính xác cho nội dung đó.

Backlinks giúp tăng tương tác.
Backlinks giúp tăng tương tác.

Backlink càng nhiều sẽ càng giúp bạn tăng được tương tác, lượng traffic tự nhiên bên ngoài và đồng thời dựa vào đó để đánh giá độ tin cậy cũng như chất lượng website của bạn. Đó là  lý do tại sao nhiều người muốn đi backlink để cải thiện thứ hạng SEO cho website của họ.

Một số điều bạn cần biết về backlinks như:

Thuộc tính liên kết. Gồm 2 loại thuộc tính như Nofollow và Dofollow.

  • Nofollow là thuộc tính liên kết ngăn chặn các bot công cụ tìm kiếm thu thập thông tin liên kết cụ thể được đăng ký hoặc nhấp tất cả liên kết đến trang nếu  thuộc tính có trong thẻ mô tả của bot. Nhưng để kiểm soát linh hoạt hơn, chúng sẽ xem xét từng liên kết riêng lẻ.
  • Thuộc tính liên kết Dofollow là những thuộc tính mà các bạn sẽ có thể tìm kiếm chúng dựa trên chỉ mục.
  • Liên kết Juice là thuật ngữ thông dụng  trong SEO đề cập tới sức mạnh của website qua các liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Là những liên kết trỏ, là giá trị của liên kết đến trang được quảng cáo hay  được cài đặt trên tài nguyên bên thứ ba. Nó được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm gán cho một website có quyền hạn tên miền. Các công cụ đưa ra thứ hạng cao hơn cho tài nguyên có số lượng lớn liên kết bên ngoài.

Tuy nhiên, trong thực tế, các tham số dofollow và nofollow được sử dụng để trỏ robot tìm kiếm xem có nên lập chỉ mục liên kết hoặc trang được chỉ định hay không, xem xét liên kết này là liên kết ngược.

Làm sao để kiểm tra được backlinks?

Việc có được các backlink chất lượng cao chính là cách để trang web của bạn có được xếp hạng tốt hơn với Google. Nhưng làm thế nào để biết  được các liên kết ngược đó tốt hay xấu?

Việc lựa chọn cẩn thận backlinks là nhiệm vụ quan trọng đối với việc tối ưu hóa trang web của bạn. Có rất nhiều công cụ, phần mềm quản lý website khác nhau giúp bạn kiểm tra các backlink có đáng tin và mang lại giá trị cao hay không.

Dưới đây là một vài tham số quan trọng khi kiểm tra backlinks bạn cần lưu ý:

PageRank: Đây là một trong những yếu tố có giá trị ảnh hưởng lớn nhất tới website của bạn. Bởi nếu các trang có uy tín liên kết với bạn, trang web của bạn sẽ càng có độ tin cậy cao hơn. Bạn có thể kiểm tra thông số này bằng công cụ Ahrefs. Bạn chỉ cần thêm URL vào công cụ và xác minh xếp hạng của nó.

Traffic: Một điều đương nhiên bạn cần hiểu rằng, không nên liên kết với các web có ít người theo dõi và ít tương tác.

Dofollow / Nofollow: Nofollow hay thẻ rel được tạo để ngăn các bot của Google đếm trang web có liên kết của bạn. Nhưng theo quy định, các liên kết dofollow sẽ có giá trị hơn liên kết nofollow..

Bao nhiêu liên kết ngược là đủ?

Bạn nên biết rằng, backlinks không miễn phí. Việc tạo ra các backlink cũng tốn khá nhiều thời gian và công sức của bạn. Đó là lý do mà tại sao bạn cần phải làm cho mỗi backlink đều mang tới giá trị nào đó cho bạn. Số lượng backlinks bao nhiêu còn tùy thuộc vào yêu cầu của từng bên. Và một điều quan trọng nữa, bạn nên ghi nhớ số lượng không đáng giá bằng chất lượng, đó là những điều mà Google đang cố gắng thay đổi nhằm cải thiện chất lượng của các website.

Backlinks cần có độ tin cậy, chất lượng.
Backlinks cần có độ tin cậy, chất lượng.

Vì vậy, hãy cố gắng tạo ra mỗi backlink đều chất lượng và đem tới cái lợi cho bạn. Bạn có thể thấy một số công ty như Litado hay seojg luôn cam kết với khách hàng của họ về thứ hạng từ khóa khi SEO, đó là bởi vì họ có một hệt thống backlink chất lượng, có thể giúp website của khách hàng lên top nhanh chóng và bền vững.

Có những rủi ro nào khi dùng backlinks?

Quá trình backlink không hề đơn giản, chúng mất khá nhiều thời gian. Không những vậy, nếu quá spam, bạn có thể bị cấm hoặc nhận hình phát nào đó nếu Google phát  hiện.

Do đó, khi đi link, bạn cần chọn 1 trong 2 con đường sau:

  1. Mạo hiểm và nhanh chóng bắt lấy cơ hội đồng thời nhận lấy nguy cơ bị phạt.
  2. Cẩn thận và kỹ lưỡng để quảng bá trang web của bạn một cách tốt nhất.

Có thể thấy dễ dàng, cách 2 chính là con đường an toàn và tốt nhất cho chúng ta.

5 thủ thuật cho các liên kết ngược có liên quan đến SEO

Nếu bạn muốn đi backlinks đạt hiệu quả và tăng được lượng truy cập thì hãy note lại 5 thủ thuật sau:

1 – Giữ liên kết có liên quan

Sự liên quan của liên kết phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Chủ đề nội dung chính của miền kết nối
  • Giá trị cốt lõi của trang liên kết
  • Sự phù hợp của backlinks

Để kiểm tra độ liên quan, bạn có thể sử dụng công cụ Majestic SEO Trust Flow.

2 – Kết bạn với trang web có thẩm quyền

Backlinks từ những web uy tín sẽ tăng lượng truy cập.
Backlinks từ những web uy tín sẽ tăng lượng truy cập.

Việc kết bạn với những trang web có thẩm quyền, độ uy tín cao sẽ giúp tăng được độ tin cậy của trang web bạn, nhất là các trang báo mạng có tiếng. Đây là điều dễ hiểu.

3 – Tập trung vào trang web có lưu lượng truy cập thực

Sẽ là điều tuyệt vời hơn cả khi bạn liên kết với các trang web có lượng truy cập và tương tác thực. Điều này mới tạo nên giá trị cho backlinks của bạn.

4 – Cẩn thận khi truyền bá thông điệp, nội dung

Nếu một bài viết  của bạn có hay thế nào đi chăng nữa, bổ ích thế nào mà bạn truyền bá sai cách cũng khiến web của bạn bị mất đi thứ hạng tốt, thậm chí có thể bị phạt nữa. Hầu hết các backlink của bạn phải chân thực, rõ ràng, có thương hiệu và uy tín. Nội dung cần rõ ràng, có ích, truyền bá đúng đối tượng.

5 – Nhận backlink từ các trang web tiêu chuẩn

Những trang web như thế nào được coi là tiêu chuẩn? Dưới đây là một số gợi ý cho bạn như:

  • Mạng công cộng
  • Bình luận blog dofollow
  • Backlinks thanh bên
  • Backlinks tự động

Tổng kết

Theo nhiều SEOer thì backlinks là một trong những yếu tố hàng đầu tác động mạnh mẽ đến thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa backlink là tất cả trong SEO, trang webmastershaven.net đã tổng hợp 200 yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của web trên công cụ tìm kiếm Google, bạn có thể tham khảo để tối ưu web của mình tốt hơn.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây về backlinks cùng cách sử dụng backlink trong SEO với 5 yếu tố cần nhớ sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình làm backlink.