Mẹo tăng lượng tương tác gấp 10 lần với công thức viết bài SEO trên Facebook

Mẹo tăng tương tác trên Facebook

Có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao bạn viết content hay như vậy mà lượng tương tác cứ “lẹt đẹt” không? Cũng như viết bài website vậy, khi viết bài SEO trên Facebook, bạn cũng cần áp dụng những công cụ chuẩn thì  mới có thể tăng tương tác nhanh chóng và lớn mạnh hơn được. Dưới đây chính là những công thức bạn cần nhớ.

Công thức viết bài SEO Facebook số 1: Tổ hợp 5 yếu tố cơ bản

Với bất cứ ai viết bài SEO Facebook đều không thể không biết tới công thức tổ hợp 5 yếu tố cơ bản mang tính phản biện. Công thức gồm 5 yếu tố đó là:

  • Không đủ thời gian
  • Không đủ tiền
  • Không có tác dụng với chính bạn
  • Không tin
  • Không cần

Đây là công thức vô cùng tuyệt vời giúp bạn tiếp cận những đối tượng không có sự thích thú với sản phẩm dịch vụ của bạn. Nhưng khi áp dụng, bạn cần nhớ phải giải quyết triệt để những vấn đề theo 5 yếu tố trên.

Công thức số 2: A Forest

Với công thức A Forest, bạn có thể hiểu như sau:

A Forest.
Công thức A Forest.
  • Alliteration (lặp lại): Viết lặp lại các nội dung vấn đề.
  • Facts (sự thật): Sử dụng các thông tin chân thực.
  • Opinions (ý tưởng): Nếu bật được ý tưởng, quan điểm người viết.
  • Repetition (lặp lại):Nhắc lại vấn đề.
  • Example (ví dụ): Đưa ra dẫn chứng cụ thể để phân tích cho luận điểm của bạn.
  • Statistics (số liệu thống kê): Sử dụng số liệu để tăng độ tin cậy.
  • Three (3): Nhắc lại vấn đề 3 lần để ghi dấu người xem.

Đây là một công thức giúp bạn lên bài viết SEO Facebook cập nhật hay bài cho landing page vô cùng hiệu quả.

Công thức viết bài SEO Facebook số 3: AIDA

AIDA chính là một công thức giúp bạn PR cực khả thi, nhất là PR  cho các sản phẩm, dịch vụ mới, ít người biết đến. Công thức này được áp dụng như sau:

  • A – Attention (thu hút sự chú ý): Hãy tạo một nội dung hấp dẫn mạnh mẽ sự chú ý của độc giả, dựa vào các cụm từ gây ấn tượng, cách so sánh,…
  • I – Interest (Thú vị): Khi đã thu  hút được sự chú ý, bạn cần tạo ra những điều khơi gợi sự thích thú để giữ chân họ lâu hơn.
  • D – Desire (Mong muốn): Bạn cần đánh vào đúng nỗi đau, cái nhu cầu của đối tượng khách hàng họ đang hướng tới.
  • A – Action (Hành động): Khi đã khơi gợi lên những mong muốn, nhu cầu của đối tượng, bạn cần kết thúc ngay bằng những câu kêu gọi hành động mạnh mẽ và quyết liệt.

Công thức số 4: Star – Chain – Hook

Một công thức chung mà bất cứ content Facebook nào cũng cần phải ghi nhớ và áp dụng chúng một cách nhuần nhuyễn chính là công thức Star – Chain – Hook.

Star - Chain - Hook.
Công thức Star – Chain – Hook.

Với:

  • Star (Giật tít): Bạn phải tạo được sự chú ý cho đối tượng khách hàng ngay từ tiêu đề. Những tiêu đề bắt mắt, kích thích người đọc và có tính “thời sự” là điều bạn cần phải thể hiện được.
  • Chain (Chuỗi sự kiện): Bài viết của bạn cần có sự logic, xâu chuỗi toàn bộ các sự kiện liên quan để thuyết phục và chuyển đối tượng từ việc chú ý sang quan tâm.
  • Hook (câu kéo): Khi người xem quan tâm, bạn cần có một cú chốt  cuối cùng bằng những câu từ kêu gọi hành động một cách mãnh liệt, thuyết phục nhất.

Công thức viết bài SEO Facebook số 5: FAB

Công thức viết bài SEO Facebook thứ 5 mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đó là FAB. Công thức FAB hay còn có tên cụ thể được ghép từ 3 từ tiếng Anh là  Features – Advantages – Benefits. Công thức này chủ yếu tập trung viết các bài SEO hấp dẫn, sử dụng để PR hay quảng cáo tối ưu các ưu điểm mà sản phẩm, dịch vụ của bạn đang có. Trong đó:

  • Features (tính năng): Bạn phải nêu bật ra những tính năng, công dụng nổi bật của sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.
  • Advantages (Ưu điểm): Những ưu điểm mà mặt hàng bạn cung cấp so với các sản phẩm tương tự của đối thủ là gì?
  • Benefits (Lợi ích): Đây là điều vô cùng quan trọng. Bạn phải cho khách hàng thấy được lợi ích mà họ nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn.

Công thức số 6: PAS

PAS là từ viết tắt  của 3 cụm từ Problem – Aggravate – Solve. Đây là công thức viết bài SEO tương đối phổ biến cho facebook nói riêng mà mọi dạng bài SEO nói chung.

Công thức này tương đối đơn giản, dễ hiểu và dễ áp dụng. Bạn chỉ cần nhớ rằng:

  • Problem (vấn đề): Bạn cần nêu được vấn đề cụ thể mà người đọc đang hoặc sẽ hướng tới.
  • Aggravate (đánh trúng nỗi đau): Nghĩa là bạn phải đánh đúng vào những điểm yếu, cái hậu quả của vấn đề, nguyên nhân mà họ tìm đến những sản phẩm bạn kinh doanh.
  • Solve (giải pháp): Sau khi khơi dậy nỗi đau của khách hàng, bạn cần xoa dịu bằng một giải pháp triệt để, cái mà mặt hàng bạn có thể đáp ứng và mặt hàng của bạn chính là “phương thuốc” hữu hiệu nhất dành cho họ.

Công thức số 7: Before – After – Bridge

Công thức viết bài SEO Facebook thứ 7 là quy chuẩn viết bài đơn giản nhưng lại  đem tới hiệu quả khả thi khi áp dụng viết bài Facebook dạng giới thiệu và chia sẻ cập nhật mới.

  • Before: Triển khai thực trạng chung còn tồn tại ở chủ đề đang khai thác.
  • After: Giải quyết các vấn đề trên.
  • Bridge: Cầu nối thông qua việc sử dụng từ ngữ.

Công thức viết bài SEO Facebook số 8: 4C

Công thức viết bài SEO Facebook hiệu quả 4C tương đối dễ áp dụng. Bạn chỉ cần viết đúng theo 4 ý tưởng sau:

  • Clear (rõ ràng): Hãy thể hiện vấn đề một cách rõ nét nhất có thể.
  • Concise (ngắn gọn): Viết bài một cách ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu.
  • Compelling (thuyết phục): Hãy dùng những từ ngữ mang tính thuyết phục cao để đối tượng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Credible (đáng tin): Bạn có thể tạo sự tin tưởng cho khách hàng bằng những ví dụ thiết thực nào đó như feedback, video trải nghiệm,…
4C.
Công thức viết content chuẩn 4C.

Công thức số 9: 4P

Với công thức viết bài SEO Facebook 4P, bạn cần nhớ 4 chữ P sau:

  • Picture (hình ảnh): Đẹp, ấn tượng, tạo sự tò mò.
  • Promise (lời hứa): Cam kết về lợi ích sau khi sử dụng sản phẩm.
  • Prove (cung cấp): Đưa ra những đề nghị hỗ  trợ lời hứa.
  • Push (đẩy): Thực hiện kêu gọi hành động.

Công thức viết bài SEO Facebook số 10: 4U

Công thức số 10 mà chúng tôi gợi ý cho bạn chính là công thức 4U:

  • Useful (tính có ích): Hãy viết nội dung mang lại giá trị cho người đọc.
  • Urgent (cấp bách): Bài viết cần tạo sự cấp cách, cần thiết tìm hiểu vấn đề.
  • Unique (độc nhất): Điều hấp dẫn đối tượng người xem hơn cả chính là sự độc đáo, khác lạ.
  • Ultra specific (diễn đạt vấn đề): Hãy diễn đạt vấn đề theo cách chân thực nhưng hấp dẫn nhất.

Trên đây chính là 10 công thức viết bài SEO Facebook được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Bạn hãy áp dụng chúng thử vào bài viết để xem tính hiệu quả của các công thức này nhé!