Responsive là gì? Tại sao nên thiết kế web chuẩn responsive

Đối với những người hiện đang làm công việc lập trình, xây dựng website thì chắc chắn responsive là một thuật ngữ không hề xa lạ. Hơn thế nữa, responsive web design còn được nhận định sẽ trở thành xu hướng thiết kế website mới mẻ, có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Vậy thực sự responsive là gì và vì sao chúng ta cần tới tiêu chuẩn này cho các website? Mời bạn cùng Litado tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Responsive là gì?

Để có thể giải đáp những khúc mắc trên, chúng ta phải bắt đầu từ những điều cơ bản nhất, đó là khái niệm về responsive. Hiểu một cách đơn giản, responsive chính là phong cách thiết kế mà người lập trình áp dụng dành cho một website. Thông thường, mỗi responsive sẽ được cấu thành từ 3 phần quan trọng nhất đó là: phương tiện linh hoạt, truy vấn phương tiện và cuối cùng là Grid linh hoạt.

Responsive là cơ sở để người dùng có thêm những trải nghiệm tuyệt vời hơn. Website được thiết kế chuẩn responsive có khả năng tương thích, hiển thị cực kỳ tốt trên nhiều loại thiết bị khác nhau. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể thay đổi kích thước trình duyệt một cách cực kỳ dễ dàng, phù hợp với nhu cầu sử dụng. Vì thế, đây là một yếu tố quan trọng để chúng ta thu hút lượng traffic bền vững cho website.

Tham khảo:

Thiết kế website bán hàng nội thất

Chuẩn Responsive – Chuẩn SEO – Chuyển đổi cao

Đánh giá về ưu nhược điểm của responsive

Ưu điểm

Có thể nói, Responsive là một cơ chế cực kỳ tuyệt vời bởi nó mang lại rất nhiều giá trị, ưu điểm cho các website được tích hợp.

  • Áp dụng Responsive giúp chúng ta tiết kiệm tối đa chi phí thiết kế, xây dựng website. Nhờ có được khả năng tương thích cực kỳ tốt, chúng ta có thể khởi chạy cùng một website trên rất nhiều thiết bị khác nhau.
  • Nâng cấp các tính năng SEO, giúp chúng ta tiến hành SEO web đạt được sự hiệu quả cao hơn.
  • Tối ưu hóa hiệu quả công tác quản lý vì bạn sẽ chỉ phải quan tâm tới duy nhất một website.
  • Responsive giúp cho website trở nên thân thiện hơn, đặc biệt là đối với nền tảng mobile, giúp chúng ta tiếp cận tới một tệp khách hàng cực lớn.
  • Gia tăng khả năng chia sẻ thông tin hướng tới người dùng qua các mối liên kết trang web chặt chẽ.

Nhược điểm

Bên cạnh rất nhiều ưu điểm kể trên, website responsive cũng tồn tại một số mặt hạn chế vẫn chưa được khắc phục hiệu quả như:

  • Thời gian để thiết kế website responsive lâu hơn đáng kể so với thông thường.
  • Nếu không có kế hoạch chủ động từ đầu, việc cải tạo một website có sẵn theo hướng responsive là điều vô cùng khó khăn, tốn nhiều công sức, thời gian.

Những lý do cần thiết kế website chuẩn responsive

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Để thu hút được traffic cho các website, bên cạnh việc xây dựng tốt nội dung, chúng ta còn phải chú ý tới việc nâng cấp tính năng, trải nghiệm của người dùng. Như đã nói, khả năng tích hợp, thân thiện với nhiều loại thiết bị di động là một điểm mạnh rất đáng chú ý của các website responsive.

Ngày nay, việc sử dụng smartphone hay các thiết bị di động khác đã trở nên vô cùng phổ biến. Điều này cho phép người dùng có thể truy cập, tra cứu thông tin từ website bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, nếu không được áp dụng xu hướng thiết kế responsive, website sẽ không thể hiển thị đầy đủ trên nền tảng mobile. Nhiều thông tin, hạng mục sẽ bị cắt và gây ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng khi họ truy cập.

Cải thiện hiệu quả bán hàng và hiệu ứng nhận diện thương hiệu

Một trong những lý do chính khiến người dùng, khách hàng cảm thấy hài lòng về một website bán hàng, thương mại đó là tốc độ phản hồi thông tin. Thật tuyệt vời, đây lại là thế mạnh khi làm website chuẩn responsive. Nhờ hệ thống phản hồi nhanh chóng, hiệu quả, chúng ta sẽ giúp mọi người cảm thấy thoải mái đồng thời gia tăng khả năng bán hàng đặc biệt đối với thiết kế website bán hàng.

Mặt khác, đây còn là phương pháp hiệu quả làm nổi bật hiệu ứng nhận diện thương hiệu, nhãn hàng.

Tiết kiệm tối đa chi phí và hỗ trợ quản lý web hiệu quả

Việc vận hành, duy trì hoạt động của một website là điều không hề đơn giản, đặc biệt là ở khâu quản trị. Trước kia, khi mà responsive chưa xuất hiện phổ biến, chúng ta bắt buộc phải xây dựng tới 2 giao diện cơ bản cho cùng một nội dung website. Nguyên do là bởi một giao diện website cơ bản không thể tương thích tốt với cả hai nền tảng PC và Mobile.

Nhờ việc áp dụng nguyên tắc thiết kế web responsive, các website tuy vẫn dùng chung một mã nguồn duy nhất nhưng lại có khả năng tương thích với cả hai nền tảng kể trên. Tất nhiên, điều này có nghĩa là công tác quản trị web của ban quản lý sẽ trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian hơn.

Hỗ trợ SEO giúp cải thiện thứ hạng của website

Ngày nay, việc sử dụng website như một kênh truyền thông, bán hàng đã trở nên cực kỳ thịnh hành không chỉ với các công ty, tổ chức lớn mà còn được rất nhiều cá nhân áp dụng. Tất nhiên, yếu tố cốt lõi để làm được điều đó vẫn là quá trình SEO website bởi đây là quy trình quyết định tới lượng traffic của mỗi website.

Tính từ năm 2015, thuật toán mới mà Google áp dụng đã mang đến nhiều ưu thế cho các website responsive.  Lý do là bởi hệ thống Google muốn ưu tiên cho các website có xu hướng thân thiện, hướng tới người dùng nhiều hơn. Đó là lý do vì sao website responsive có khả năng rất cao đạt được top 10 tìm kiếm.

Do đó, responsive đã trở thành một tiêu chuẩn thiết kế web cực kỳ giá trị, giúp chúng ta đến gần như với khách hàng, người dùng của mình.

Tạo liên kết mạnh mẽ cho website

Trên thực tế, các trang web không hề hoạt động một cách riêng lẻ mà chúng thường có các liên kết chặt chẽ để trở thành một hệ thống. Đây là một vấn đề rất quan trọng bởi nó trực tiếp đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người truy cập. Vậy nên, nếu các liên kết giữa những trang web không được tổ chức một cách hiệu quả, người dùng sẽ rất dễ chán nản.

Do đó, tiêu chuẩn responsive được áp dụng ngày càng rộng rãi hơn cho các website. Đây là cơ sở để chúng ta xây dựng một mạng lưới liên kết cho các trang web, website của mình. Nhờ đó, người dùng có thể tham khảo thông tin một cách liền mạnh, liên tục.

Cải thiện tốc độ tải trang web

Theo chia sẻ từ công ty monamedia – đơn vị thiết kế web hàng đầu hiện nay thì khoản thời gian tối đa để chuyển hướng website đó là 1s. Tuy nhiên, hầu hết các trang web lại không thể đạt được điều này và thông số thực tế lên tới hơn 7s. Đây là một trong những trở ngại lớn khiến cho chúng ta không thể giữ chân được người truy cập.

Việc xây dựng website responsive là phương án vô cùng hiệu quả để chúng ta đáp ứng được tiêu chí về tốc độ của khách hàng. Nhờ được gia tăng về mặt tốc độ, tình trạng thất thoát traffic, khách hàng tiềm năng sẽ được hạn chế rất nhiều.

Trên đây là nội dung thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến mọi người về responsive – một xu hướng thiết kế website không thể thiếu ở hiện tại cũng như tương lai. Nếu được áp dụng một cách hiệu quả, responsive có thể mang lại vô vàn những giá trị cho nhiều khía cạnh như quản trị web, SEO web, thu hút traffic, khách hàng… Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về khái niệm responsive là gì.