Thẻ tiêu đề trong bài viết SEO nếu nói sơ qua thì ai chắc hẳn cũng sẽ hiểu sơ sơ. Nhưng để hiểu đúng và tường tận thì không phải ai cũng có đủ hiểu hết về chúng. Vậy Heading là gì? Làm sao để đặt Heading trong bài viết chuẩn SEO nhất? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về chủ đề này nhé!
Heading là gì?
Heading là thẻ tiêu đề trong bài viết, nó dùng để khái quát nội dung chính của đoạn văn hoặc một phần trong bài viết. Nhìn vào các thẻ Heading được làm nổi bật trong bài viết, người đọc sẽ hiểu được nhanh chóng nhất nội dung của cả đoạn khi chưa đọc qua chúng.
Qua đó, người đọc cũng dễ dàng chọn lọc thông tin nào cần thiết với mình một cách nhanh chóng, chính xác hơn. Thẻ tiêu đề giúp bài viết trở nên khoa học, được phân rõ ràng từng phần, người đọc sẽ cảm thấy khó khăn nếu bài viết không chứa bất kì tiêu đề nào.
Tại sao phải dùng Heading?
Thể hiện cấu trúc bài viết
Heading chính là biển chỉ dẫn cho người đọc trong một bài báo. Vì thế, nó cần nêu rõ, tóm lược nội dung chính của đoạn văn, người đọc dễ dàng tiếp nhận nội dung bài viết hơn. Người đọc thích quét nội dung, để từ đó biết nội dung văn bản, đoạn nào là phần cần thiết cho sự tìm kiếm của mình. Việc quét văn bản sẽ trở nên khó khăn hơn khi người truy cập không hề thấy bất kì tiêu đề nào trong bài viết. Điều này càng trở nên khó khăn hơn khi bạn cung cấp một đoạn văn rất dài sau đó mới đến tiêu đề.
Đối với các văn bản trên website, bạn nên đảm bảo rằng các thẻ tiêu đề trong bài cần cung cấp chính xác nội dung của cả đoạn đó cho người đọc. Có những người đọc chú ý vào thẻ heading sau đó mới quyết định nên đọc tiếp hay không. Do đó, việc đặt tên thẻ tiêu đề cần được đặt đúng, sát nội dung và ngắn gọn. Mục đích của các thẻ tiêu đề xuất hiện trong một bài viết trên web đó chính là làm cho các văn bản dễ đọc dễ hiểu hơn.
Cải thiện khả năng tiếp cận
Cấu trúc tiêu đề quan trọng trong việc nâng cao khả năng tiếp cận, truy cận của khách hàng. Các tiêu đề trong HTML nên trình đọc màn hình có thể hiểu cấu trúc bài viết. Việc đọc hoặc nghe tên các tiêu đề trong một bài báo, người khiếm thị có thể quyết định có nên đọc bài viết đó hay không. Trình đọc màn hình cũng cung cấp các phím tắt để chuyển từ tiêu đề này sang tiêu đề kế tiếp. Do đó chúng cũng được sử dụng như để điều hướng nội dung tiếp theo cho người đọc.
Tăng sức mạnh SEO
Cách bạn sử dụng các tiêu đề không ảnh hưởng cụ thể đến việc SEO bài viết. Việc chỉnh sửa các vấn đề trong một tiêu đề không ảnh hưởng đến hiệu suất. Nhưng nó lại là công cụ gián tiếp ảnh hưởng, sử dụng các tiêu đề sẽ tạo ra các văn bản chất lượng cao hơn, dễ đọc hơn. Một văn bản chia rõ ràng tiêu đề sẽ tốt hơn cho người đọc, cho SEO của bạn.
Khi khách hàng truy cập bài viết mà không thể tìm thấy thông tin cần thiết nhanh chóng thì đó cũng là lí do khiến họ rời trang web nhanh chóng. Đây là lí do vì sao cấu trúc văn bản và việc sử dụng tiêu đề ảnh hưởng đến SEO bài viết. Trang web có tỉ lệ thoát cao, công cụ tìm kiếm có thể kết luận rằng trang web của bạn không cung cấp cho người tìm kiếm những thông tin họ cần. Điều này sẽ khiến website của bạn bị xếp hạng thấp hơn.
Với các Heading, bạn nên đặt người đọc lên hàng đầu. Hãy sử dụng chúng để thêm cấu trúc cũng như các chỉ dẫn vào nội dung của bạn để mô tả nội dung của mỗi phần. Các tiêu đề này sẽ cho người dùng biết được nội dung của bài viết, cũng có tác dụng cho Google hiểu bài viết.
Cách đặt Heading để tạo cấu trúc bài hiệu quả cho SEO
Công ty MonaSEO – Đơn vị uy tín về dịch vụ SEO Onpage cho doanh nghiệp đã đưa ra một số ý kiến về việc tối ưu các thẻ Heading trong bài viết được chuẩn SEO dễ dàng lên TOP Google. Bạn đọc cùng xem nội dung dưới đây:
Thẻ Heading 1
Đối với thẻ H1, đây chính là tiêu đề của bài viết. Mỗi trang chỉ nên có 1 thẻ heading 1, nội dung của thẻ này cần tương ứng và bổ trợ cho nội dung thẻ tiêu đề và thẻ Meta Description.
Thẻ Heading 2
Thẻ Heading 2 thì trong một bài viết có thể có nhiều thẻ này. Tùy theo độ dài của bài viết mà phân phối thẻ này cho phù hợp. Đối với 1 bài viết từ 1500 – 2000 từ có thể lựa chọn khoảng 3 – 5 thẻ H2. Hoặc cũng có thể tăng lên đến 5 – 7 thẻ tiêu đề cho bài viết có độ dài khoảng 2500 – 3000 từ. Trong nội dung của thẻ 2 bạn cũng cần đưa từ khóa chính vào thẻ nhưng không nên đưa từ khóa vào tất cả các thẻ heading 2, tránh cảm giác gò ép, khiến người đọc khó chịu.
Thẻ Heading 3
Đây chính là thẻ giúp làm rõ hơn nội dung của thẻ H2. Tùy theo nội dung, nhu cầu của bài viết, mục đích chúng cũng là để nêu lên nội dung chính của thẻ heading 2 trước nó. Mỗi thẻ tiêu đề 2 có thể có thêm một vài thẻ tiêu đề 3, một vài viết số thẻ tiêu đề 3 có thể gấp 2 – 3 lần số thẻ H2. Tùy vào nhu cầu của mỗi thẻ H2, thậm chí có những thẻ heading 2 sẽ không cần các thẻ tiêu đề 3 để bổ sung ý.
Thẻ tiêu đề4, 5, 6
Đây là các thẻ chia nhỏ nội dung hơn nữa của bài viết. Mục đích chính của những thẻ này cũng là làm nổi bật hơn nội dung của thẻ Heading 2 trước đó. Mỗi thẻ H2 sẽ có thể có vài thẻ tiêu đề 3, 4,5, 6…. Nếu bạn không sử dụng những thẻ này cũng không sao, miễn là nó không ảnh hưởng đến bố cục của bài viết. Khi kiểm tra bài viết bằng một số công cụ kiểm tra SEO, nếu không có thẻ tiêu đề 4-6 thì phần mềm cũng không coi đó là sự thiếu sót. Nhưng nếu bài viết không có các heading 1, 2, 3 thì bài viết đó sẽ bị cảnh báo.
Một số lưu ý khi dùng thẻ tiêu đề
- Mỗi bài viết chỉ sử dụng duy nhất một thẻ Heading 1. Thẻ này cần được đặt trên đầu, đây là thẻ heading đầu tiên.Từ khóa chính trong bài cần xuất hiện ở thẻ Heading 1 và nên đặt ngay đầu tiên.
- Sử dụng tối thiểu các thẻ heading 1, 2 , 3 để cho cấu trúc bài viết chuẩn SEO. Bài viết có thể sử dụng thêm các thẻ tiêu đề 4, 5, 6 nếu cảm thấy nó cần thiết và phù hợp với cấu trúc bài viết.
- Đặt các thẻ phải theo thứ tự từ heading 1, 2, 3,… theo cấu trúc chia nhánh rõ ràng. Một heading 1 sẽ có nhiều heading 2, rồi mỗi h2 có thể triển khai nhiều heading 3, heading 4 đáp ứng nội dung cho h3,…. Bạn phải chia theo thứ tự như vậy trong cấu trúc bài viết chuẩn SEO.
- Không nên chèn từ khóa vào tất cả các thẻ trong bài viết. Điều này khiến bài viết bị rối, người đọc sẽ cảm thấy khó chịu. Cho nên, cần chú ý phân bổ từ khóa vào các thẻ heading trong bài phù hợp, từ khóa chính cần xuất hiện ở thẻ H1.
- Nên sử dụng CSS để định dạng các thẻ Heading cho phù hợp về kích thước cũng như màu sắc của các thẻ này. Thông thường thẻ H1 sẽ có cỡ chữ lớn nhất, chúng sẽ được nhỏ dần theo thứ tự, độ đậm cũng giảm đi.
- Không dùng thẻ tiêu đề nếu bạn chỉ cần bôi đậm hoặc in nghiêng để nhấn mạng một nội dung nào đó. Thẻ heading cần mang ý nghĩa khái quát được nội dung.
Trên đây chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu về Heading là gì? Cách đặt thẻ tiêu đề trong bài viết chuẩn SEO được hiệu quả nhất. Với những chia sẻ trên hy vọng các bạn sẽ tích lũy thêm được một phần kiến thức bổ ích.
Xem thêm:
- Content Marketing là gì? Cách viết content thu hút và sáng tạo
- Cách viết bài chuẩn SEO hay nhất – đơn giản – dễ hiểu – dễ áp dụng