Content là một yếu tố được đánh giá là quan trọng nhất trong các chiến dịch marketing. Vậy nên cách viết content như thế nào để thu hút người đọc, giúp SEO tốt, có ích với người đọc cũng là điều mà nhiều người quan tâm. Ở bài viết dưới đây, Litado sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về content marketing cũng như một số cách để viết content hiệu quả nhất. Hãy cùng đón xem nhé!
Content Marketing là gì?
Content marketing là một hoạt động dựa vào việc đưa những nội dung có giá trị, hữu ích và thu hút, có liên quan tới sản phẩm phục vụ nhu cầu tìm hiểu của khách hàng. Content ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trong việc tiếp cận, giữ chân khách hàng của doanh nghiệp. Vì thế, chúng ta mới thường hay nghe câu “Content là King” là như vậy đó.
Xem thêm: Cách chọn domain chuẩn SEO.
Tuy nhiên, thực chất content marketing không phải copywriting, không phải truyền thông, cũng không quá mức thần thánh. Content marketing yêu cầu tính hữu ích, nổi bật, độc đáo và thu hút. Làm sao đáp ứng được đúng mục đích chiếm lĩnh được trái tim khách hàng. Để làm được điều đó, người làm content cần có được các concept cụ thể.
Cách viết content marketing sáng tạo và thu hút
Để đảm bảo những ý tưởng của bạn được thể hiện một cách thông minh, đem tới hiệu quả cao, bạn cũng cần có những cách viết content thật hấp dẫn. Dưới đây chính là một số gợi ý về cách viết content marketing bạn có thể tham khảo, chú ý là bạn nên liên hệ với bộ phận thiết kế web chuẩn SEO hoặc các công ty design như Maciek chẳng hạn để đồng thời tạo hình ảnh cho bài viết thêm phần cuốn hút người đọc.:
Phương pháp 4C
4C ở đây bao gồm 4 cụm từ: Clear (Rõ ràng) – Concise (Ngắn gọn) – Compelling (Thuyết phục) – Credible (Đáng tin). Chỉ cần bạn thực hiện và đáp ứng đầy đủ 4 tiêu chí trên thì không có lý do gì mà nội dung bạn lại không được đón nhận.
Một ví dụ cụ thể về công thức 4C: “Ghi nhớ mọi điều! Kể cả sinh nhật người thân. Hãy dùng thử ngay công cụ sắp xếp thời gian sau: Link…”
Viết content kiểu 4P
Công thức 4P cũng là từ viết tắt của 4 từ: Picture (ảnh), Promise (lời hứa), Prove (cung cấp), Push (kêu gọi hành động).
- Picture (ảnh): Hình ảnh luôn kích thích thị giác và thu hút được khách hàng một cách hiệu quả. Do vậy, bài viết cần chọn lọc hình ảnh thật tỉ mỉ, liên quan tới nội dung và chủ đề bài được nói đến. Đặc biệt, hình ảnh phải tạo được sự chú ý cũng như kích thích ham muốn của khách hàng.
- Promise (lời hứa, cam kết): Nó chính là những lợi ích mà bạn có thể đem tới cho khách hàng của mình khi họ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của bạn.
- Prove (cung cấp): Lời hứa suông chưa hẳn làm khách hàng tin tưởng, bạn cần có những dẫn chứng cụ thể để hỗ trợ cho lời cam kết của mình.
- Push (đẩy, kêu gọi hành động): Một bài viết không thể thiếu được những lời kêu gọi hành động. Đặc biệt là các bài viết bán hàng.
Phương pháp viết content PAS
Pas là một trong cũng cách viết content tuyệt vời, được giới chuyên môn đánh giá cao bởi nó giải quyết gọn ghẽ những vấn đề, không để lại lỗ hổng trong bài viết. Nó đi từ hệ quả – nguyên nhân – đưa ra cách giải quyết triệt để nhất.
Cụ thể, Pas Framework bao gồm: Problem – Agitate – Solve
- Problem (xác định vấn đề): Trước khi đặt tay viết, bạn cần xác định được chính xác vấn đề cần nói tới là gì. Điều này giúp bạn có cái nhìn cụ thể về vấn đề bản thân chuẩn bị thể hiện.
- Agitate (Khuấy động vấn đề): Khi đã xác định được chính xác vấn đề, bạn cần triển khai vấn đề đó. Đưa ra những hậu quả, rủi ro, các khó khăn của vấn đề.
- Solve (giải quyết vấn đề): Khi đã khuấy động vấn đề, bạn cần tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó.
Viết content theo cách SSS
Công thức SSS bao gồm: Star – Story – Solution. Trong đó:
- Star: Đây là nhân vật cụ thể, nhân vật chính trong câu chuyện, bài viết của bạn.
- Story: Phần mà bạn miêu tả trực tiếp về câu chuyện đó: Từ khó khăn, biến cố, những gì mà nhân vật của bạn phải trải qua, nốt thăng trầm, đỉnh điểm cao trào,…
- Solution: Là việc bạn chỉ ra những giải pháp, cách giúp nhân vật của bạn vượt qua những khó khăn, thử thách. Đồng thời, bạn lồng ghép thêm những lời khuyên, chia sẻ về kinh nghiệm được đúc kết ra từ chính câu chuyện đó.
Xây dựng nội dung content với AIDA
AIDA cũng là cách viết content chuẩn xác, áp dụng cho hầu hết các hình thức marketing hiện nay. AIDA được viết tắt bởi 4 từ:
- Attention (chú ý): gây được chú ý của người đọc tới bài viết của bạn.
- Interest (thú vị): tạo sự thú vị, hứng thú cho người đọc.
- Desire (mô tả): bài viết cần nếu được về lợi ích của sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang nói tới.
- Action (hành động): cuối cùng, bạn cần kêu gọi hành động của khách hàng, kích thích họ chọn mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Sáng tạo content với Before – After – Bridge
Công thức này cũng tương tự như Pas (công thức viết content sáng tạo đã được nhiều công ty seo web sử dụng và rất thành công): Đều nêu ra vấn đề và giải quyết chúng. Tuy nhiên, Before – After – Bridge lại có cách thể hiện khác:
- Before (trước): Bạn cần đưa ra được thực trạng chung của vấn đề đang tồn tại được nói đến.
- After (sau): Thực trạng vấn đề sau khi được giải quyết.
- Bridge (cầu nối): Cuối cùng, bạn sẽ đưa ra cách giúp vấn đề đó được giải quyết triệt để.
Với công thức này, bạn nhấn mạnh được vấn đề được giải quyết nhờ đâu. Phù hợp với việc marketing cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Trên đây là một số cách viết content marketing đang được áp dụng nhiều và đem tới hiệu quả cao trong việc thu hút khách hàng. Tùy vào từng trường hợp, chủ đề cũng như sản phẩm mà bạn lựa chọn công thức content cho phù hợp, có thể kết hợp thêm các hình ảnh độc đáo để tăng khả năng tương tác.