ROI là gì? Cách đo lường và tối ưu ROI trong kinh doanh hiệu quả

ROI là gì

Để thành công và phát triển hơn nữa trong các lĩnh vực kinh doanh hiện nay không thể thiếu việc đưa ra các chiến lược marketing, tất nhiên bạn có thể thuê công ty quảng cáo iklaners triển khai cho mình hoặc từ mình làm đều được. Nhưng để biết được các chiến lược marketing ấy đem lại hiệu quả cao hay thấp ra sao bạn cần đánh giá thông qua mức độ nhận biết của khách hàng về thương hiệu, doanh số, lợi nhuận…Chính những nhu cầu đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch Marketing đem lại đã cho ra đời thuật ngữ ROI. Để hiểu rõ hơn về ROI và có thể đưa ra các chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

1. ROI là gì?

– ROI (Return On Investment) có thể hiểu là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí ban đầu bạn bỏ ra đầu tư. ROI được xem là một thuật ngữ được dùng trong marketing, đặc biệt là SEO. Bên cạnh đó hiểu một cách đơn giản hơn ROI là chỉ số doanh thu trên chi phí.

– Thuật ngữ ROI ra đời với mục đích đánh giá mối liên hệ giữa lợi nhuận đem lại của doanh nghiệp so với chi phí ban đầu mà họ đã bỏ ra đầu tư cho các hoạt động kinh doanh của mình. Tỷ số đánh giá đó cũng khá hợp lý khi dùng để đo lường hiệu quả mà các chiến lược hoạt động marketing đem lại. Để tính toán tỷ số ROI và đánh giá người ta sử dụng hai yếu tố chính đó là: chi phí ban đầu doanh nghiệp bỏ ra, và số lợi nhuận họ thu lại sau quá trình kinh doanh.

– Chỉ số ROI này tăng trưởng càng nhanh thì doanh nghiệp càng nhanh thu hồi vốn ban đầu mà họ phải bỏ ra, chính vì vậy mà khi triển khai đầu tư, đa phần sẽ kèm theo phần marketing online cho doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp, công ty có thể sử dụng các công cụ marketing online khác nhau để đẩy nhanh quá trình này tùy thuộc vào từng điều kiện khác nhau.

ROI là gì
ROI là gì? Cách đo lường và tối ưu

2.Tại sao lại sử dụng chỉ số ROI?

– Đây được xem là một chỉ số được tính toán đơn giản, dễ hiểu và dùng đo lường với bất kỳ đối tượng, thành phần trong bất cứ ngành nghề kinh doanh nào đều có thể sử dụng mà kết quả đem lại khá hiệu quả. Nhờ vào kết quả tính ROI các doanh nghiệp có thể nắm bắt được các chiến lược marketing doanh nghiệp mình áp dụng có đạt kết quả như mong muốn không, có cần điều chỉnh yếu tố nào cho phù hợp đem lại hiệu quả cao hơn không.

– Hơn thế việc áp dụng chỉ số ROI cũng là một trong cách đơn giản nhất mà doanh nghiệp có thể kiểm soát và quản lý các hoạt động kinh doanh đang triển khai có hiệu quả hay không.

– Mỗi chỉ số ROI khác nhau  sẽ cho một ý nghĩa cụ thể, khác nhau từ đó giúp doanh nghiệp có thể hiểu được ý nghĩa của nó, nhắm chừng tính hiệu quả của marketing và từ đó đưa ra các chiến lược, giải quyết, chỉnh sửa các chiến lược sao cho phù hợp nhất có thể.

Giúp định hướng phát triển, nên tập trung vào chiến lược nào, lựa chọn chiến lược hiệu quả nhất.

ROI giúp đánh chủ yếu vào những chiến lược chính từ đó giúp tiết kiệm được chi phí, nguồn lực cho những nội dung không cần thiết và không đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Marketing ROI
Tại sao nên sử dụng chỉ ROI

3. Ưu và nhược điểm của ROI:

Ưu điểm:

ROI giúp các nhà kinh doanh nhìn ra được tầm quan trọng của các chiến lược Marketing, đặc biệt phải nói đến SEO.

– Cách tính toán đơn giản, dễ hiểu giúp các doanh nghiệp đầu tư cái nhìn tổng quan, dễ so sánh.

– Biểu hiện một cách rõ ràng, chỉ ra cụ thể, chi tiết lợi ích của việc đầu tư.

– Đặc biệt lợi thế trong kinh doanh, đầu tư thời gian ngắn.

Nhược điểm:

– Chỉ đưa ra kết quả cao, thấp mà không chỉ ra nguyên nhân tại sao ROI thấp/cao

– Đôi khi việc sử dụng chỉ số ROI chỉ mang tính so sánh tương đối.

– Chỉ đưa ra cái nhìn ngăn hạn mà không thể hiện tầm nhìn dài hạn.

– Không thể chỉ dựa vào mỗi ROI để xác định việc có nên đầu tư hay không

– Cần thêm các công cụ hỗ trợ đưa ra hiệu quả hơn, cụ thể và chính xác hơn

Ưu, nhược điểm của ROI
Tuy nhiên ROI vẫn có ưu, nhược điểm như những thuật ngữ khác

4. Cách đo lường và tối ưu ROI:

4.1 Cách đo lường:

ROI (%) = (Doanh thu – Chi phí)/Chi phí

Trong đó:

Doanh thu: khoản bạn thu lại được sau quá trình đầu tư, kinh doanh

Chi phí: là tất cả các khoản bạn đã bỏ ra đầu tư ban đầu bao gồm: chi phí cho hoạt động pay-per-click (PPC), chi phí cho các kênh truyền thông marketing, chi phí cho quảng cáo hiển thị, chi phí cho content, chi phí cho hoạt động marketing thuê ngoài và acency(đại lý).

Công thức tính tỷ lệ ROI trên được sử dụng, áp dụng với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào như: nhà hàng, khách sạn, resort, bất động sản, công nghệ, buôn bán bất kỳ sản phẩm nào. Có 3 trường hợp ROI xảy ra:

– Khi chi phí bỏ ra quá nhiều mà doanh thu trong khi doanh thu không đủ đáp ứng, bù lại chi phí thì ROI cũng sẽ âm.

– Khi chi phí bỏ ra ít nhưng doanh thu đem lại nhiều, vượt xa mức chi phí bỏ ra thì khi đó ROI dương

– Khi doanh thu đạt được vừa đủ bù đắp phần chi phí đầu tư bỏ ra ban đầu thì khi đó ROI bằng 0

Ngoài ra bạn có thể hiểu theo một cách cụ thể như nếu chỉ số ROI là 10% thì khi bạn bỏ ra 100 đồng vốn sẽ đem lại lợi nhuận được thêm 10 đồng cho bạn; nhưng nếu khi ROI là – 10% tức là khi bạn bỏ ra 100 đồng chi phí mà số bạn thu lại chỉ có 90 đồng (mất thêm 10 đồng) vì một lý do gì đó: tình hình kinh doanh kém, doanh số giảm,…

Thông qua chỉ số ROI giúp các nhà kinh doanh, đầu tư cân nhắc trong việc đưa ra các quyết định đầu tư như thế nào cho hiệu quả, điều chỉnh các hoạt động kinh doanh một cách hợp lý so với thực tế.

4.2. Tối ưu ROI:

Theo như các nghiên cứu trong kinh doanh đã chỉ ra rằng chỉ số ROI marketing tốt nhất là 5:1. Đây được xem là chỉ số giữa doanh thu sau kinh doanh chia chi phí bỏ ra khá lý tưởng có thể giúp cho các doanh nghiệp phát triển một cách bền vững, lâu dài nhất. Khoảng ROI được xem là lý tưởng đối với các công ty, doanh nghiệp từ 5:1 đến 10:1. Nếu ROI nằm dưới 5:1 sẽ có nguy cơ không đủ chi phí, không giúp phát triển được doanh nghiệp hơn được, còn nếu ROI vượt quá 10:1 thì nghe có vẻ phi thực tế và chắc chắn sẽ không thể thực hiện được điều này. ROI được các doanh nghiệp hướng đến thường phụ thuộc nhiều vào hệ thống chi phí nội tại cũng như tình hình thị trường trong thời điểm hiện tại. Một số yếu tố có thể giúp việc tối ưu hóa ROI diễn ra tốt hơn:

– Lịch trình diễn ra khuyến mãi: có một sai lầm mà các doanh nghiệp thường mắc phải đó chính là để khách hàng đoán đượclịch trình khuyến mãi, giảm giá của công ty, doanh nghiệp mình một cách rất dễ dàng. Và chính vì điều này nên khách hàng thường có xu hướng đợi đến khi có giảm giá hay khuyến mãi thì họ mới mua sản phẩm. Nếu áp dụng chiến lược khuyến mãi thông minh sẽ rất có lợi trong việc tăng lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Nhưng liệu rằng các nhà marketing có nhận ra rằng mục tiêu chủ chốt, nhắm đến thực sự của một quảng cáo chính là giúp thúc đẩy sự tiêu dùng của khách hàng một cách trung thành hãy thử mời những tiêu dùng mới cùng thử nghiệm thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, đừng quên tìm hiểu các chiến lược của bên đối thủ và đánh giá xem chiến lược của họ có đem hiệu quả thông qua các chương trình khuyến mãi của họ hay không. Đồng thời hay nghiên cứu xung quanh bạn và xây dựng các chiến lược thật hay, hiệu quả nhằm tối đa hóa hoàn toàn các cơ hội giúp chuyển đổi khách hàng của họ sang sử dụng thương hiệu của bạn. Khi đó bạn đã thành công rồi đấy.

– Sự sáng tạo trong marketing: Hiện nay đa số các công ty, doanh nghiệp đều lặp lại, sao chép các chương trình khuyến mãi, giảm giá tương tự chương trình của đối thủ. Và sự sao chép ấy hầu như không đem lại kết quả như mong đợi, bơi khách hàng thường bị thu hút bởi những thứ sáng tạo. Thế nên chắc chắn một điều rằng, những công ty đưa ra các chiến lược mới lạ, sáng tạo, ấn tượng luôn đạt được nhiều thành công lớn, đáng kể hơn so với lượng sản phẩm tiêu thụ bền vững. Thông qua các đợt khuyến mãi giúp thúc đẩy thêm các đợt mua hàng, thế nên bạn hãy thật thông minh khi áp dụng kết hợp giữa việc quảng bá thương hiệu của mình cùng với tặng các vật phẩm độc quyền miễn phí trong dịp đặc biệt nào đó. Mục tiêu quan trọng nhất sau cùng vẫn là tăng số lượng mua hàng của người tiêu dùng mặc dù chương trình khuyến mãi đã kết thúc. Làm được điều này có thể bạn đã giữ chân được lòng trung thành của khách hàng rồi đây.

– Mục đích cần rõ ràng, dễ hiểu: Mỗi khi công ty bạn chạy các chương trình khuyến mãi nên có sẵn một mục đích rõ ràng, cụ thể. Một lời khuyên cho bạn đó là hãy tạo chương trình khuyến mãi đi cùng với các cơ hội xây dựng thương hiệu của bạn như trải nghiệm sản phẩm mới vào các dịp đặc biệt: tết nguyên đán, tết trung thu, giáng sinh, ngày của mẹ,…hay nhắm vào các đối tượng cụ thể như ngày quốc tế phụ nữ, ngày quốc tế thiếu nhi…

– Thông điệp thương hiệu cần logic, nhất quán: Hầu hết các chương trình khuyến mãi đều thất bại trong việc kết nối với người tiêu dùng cuối cùng. Hãy xây dựng một chiến lược cụ thể gắn với mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng của bạn. Và hơn hết, bạn cần truyền đạt một thông điệp nhất quán trên tất cả các phương tiện truyền thông bằng cách tích hợp các chiến lược bán hàng thông qua các phương tiện khác nhau với nhân tố quan trọng là mạng xã hội.

– Lập trước kế hoạch phải chuẩn bị dữ trữ thêm sản phẩm cùng với các nhà quản lý ngành hàng, dự đoán được lượng tiêu thụ và xác định được điểm mức giá khuyến mại cuối là những công việc cần chuẩn bị trong việc hỗ trợ khuyến mại. Có thể các bạn không biết chỉ chênh lệch vài đồng và trăm đồng cũng ảnh hưởng lớn đến cả chương trình khuyến mại và vài đồng vài trăm đồng đó bạn nhìn thấy nó khá ít nhưng nó là cả một vũ khí, một chìa khóa để quyết định sự thành bạn của việc khuyến mại.

– Xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh: Các bạn phải chú ý rằng sự phát triển của thương hiệu và chiến lược doanh số bán hàng của các chương trình khuyến mãi nó tác động và ảnh hưởng rất lớn với nhau, nếu bạn bỏ sót đó là một sai lầm lãng phí cực kì lớn. Khi làm một chương trình khuyến mãi nào cũng vậy chúng ta phải đặt mục tiêu đạt được cho từng chương trình khuyến mãi. Sau mỗi chương trình khuyến mãi như vậy chúng ta phải thực hiện việc đánh giá thành công và cơ hội cũng như thất bại của chương trình khuyến mãi để có được những bài học kinh nghiệm cho những chương trình khuyến mãi sau.

– Các khoản khấu trừ, doanh thu bỏ lỡ do hết hàng, lệ phí bán lẻ, phí hóa đơn, chi phí cố định, lượng mua tương lai và các chi phí khác là các tài khoản chi phi để dựa vào thực hiện việc đánh giá hiệu quả chương trình khuyến mãi. Các chi phí này đã bao gồm cả các nhà bán lẽ, người cung ứng trong đánh giá của bạn.

– Quản lý quỹ thương mại hiệu quả

Với sự phức tạp của khá nhiều hệ thống và chương trình bán lẻ khác nhau ta có thể nói đầy là một trong những lĩnh vực khó khăn nhất để quản lý hiệu quả. Vì vậy việc xác định và áp dụng hệ thống cho phép bạn quản lý hiệu quả các chi tiêu thương mại, dòng chảy tiền mặt qua từng chương trình khuyến mãi đồng thời nó còn giúp bạn quản lý cả các khoản chi phí ở nhà bán lẻ, các khoản khấu trừ, phân tích khuyến mại và chuyển động của hàng tồn kho trong suốt chuỗi cung ứng. Khi bạn tích hợp hệ thống của bạn với các nhà bán lẽ và thị trường dữ liệu của bạn sẽ được tối đa hóa kết quả.

ROI giúp quản lý quỹ thương mại hiệu quả
Quản lý quỹ thương mại

Xem thêm: 5 mẹo chọn tên miền chuẩn SEO

5. Làm thế nào để đẩy ROI cao hơn

Các bạn nên nhớ rằng làm bất kì chiến lược quảng bá nào cũng vậy khi bạn đã khai thác được lợi ích chính của nội dung, bạn được phép cắt giảm chi phí mà vững giữ được độ bền vững cao và tăng tốc cho lợi nhuận gộp đó chính là chiến lược quảng bá tốt nhất.

– Sản xuất nội dung đánh vào nhiều mục tiêu khác nhau, bạn có biết được rằng các chiến lược tốt nhất thường sử dụng nội dung tốt nhất để tối ưu hóa giá trị cho nhiều mục tiêu. Ngoài ra còn tối ưu hóa nhiều công cụ tìm kiếm cho người đọc được phép đọc và chuyển đổi tất cả cùng một lúc.

– Nên tập trung nhiều vào các phần quan trọng nhất, có nhiều trường hợp cố gắng tạo thật nhiều nội dung và càng nhanh càng nhiều, về mặt lý thuyết có thật nhiều nội dung là tốt để tương tác với người đọc tốt hơn về thương hiệu và công cụ tìm kiếm nhưng với điều kiện những nội dung đó phải mang lại giá trị đáng kể cho người đọc, nhưng nếu nội dung bạn mang lại không được giá trị cho người đọc thì như vậy sẽ ảnh hưỡng xấu làm hại website. Nên vì thế ta chỉ cần nên tập trung vào các mục tiêu giúp chuyển đổi cao từ đó giúp tăng ROI.

Các bạn nên tập trung vào nội dung Evergreen, vậy nội dung Evergreen là gì? Đó chính là những nội dung thu hút được sự chú ý của người đọc bởi sự thú vị, tính hữu dụng trong thời gian dài, giữ vị trí cao trong kết quả tìm kiếm trong thời gian dài và mang lại khoản lợi nhuận cao cho đầu tư của bạn.

Khai thác các cơ hội phân phối miễn phí. Có một nghịch lý ở đây là nếu bạn chi tiền cho quảng cáo trả phí sẽ gây nguy hiểm và làm giảm ROI, thay vào đó bạn nên quảng bá nội dung của mình trên các kênh miễn phí sẽ giúp tăng thứ hạng nội dung của bản trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm và có lượng traffic tự nhiên hơn và tăng ROI cho bạn.

Bạn nên quan tâm chăm sóc  tái tạo các nội dung cũ để giúp cho bài viết thông tin của bạn được hoàn thiện hơn nhằm cung cấp giá trị tối đa cho người đọc có được giá trị chân thực nhất, giúp cho bài viết bạn có lượng traffic nhiều hơn giảm được gánh nặng chi phí quảng cáo tối ưu được tỷ suất lợi nhuận ( ROI )

Đẩy mạnh phát triển
Hướng dẫn đẩy ROI cao lên

Hi vọng rằng tất cả những thông tin Litado vừa cung cấp trên đây có thể giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ROI và những điều cần thiết cần chú ý khi thực hiện ROI cho chiến lược marketing và chiến lược kinh doanh của mình để đạt được những thành công cao trong công việc kinh doanh của các bạn. Chúc toàn thể các bạn thành công.