Tất cả các ngành hàng đều cần có chiến lược marketing mới phù hợp trong thời kỳ kỷ nguyên số nếu muốn tồn tại trên thị trường. Ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Vậy trong bối cảnh kỷ nguyên số đang chiếm lĩnh thời đại như hiện nay, xu hướng marketing du lịch nào là tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời. Lưu ý đa phần những phương pháp dưới đây đều là marketing online nên yêu cầu doanh nghiệp cần thiết kế một web du lịch đẹp để tối đa hiệu quả quảng cáo.
Tiếp thị cá nhân hóa
Tiếp thị hóa cá nhân là xu hướng nổi bật không thể thiếu trong trong thời đại kỷ nguyên số thống trị. Mô hình này cho phép công ty du lịch cung cấp hệ thống nội dung cho khách hàng mục tiêu thông qua việc thu thập dữ liệu và sử dụng công nghệ tự động.
Thống kê của e-zoneonline.com cho thấy, hiệu quả marketing của doanh nghiệp có thể tăng tới 15% và tiết kiệm được hơn 30% ngân sách nếu sử dụng tiếp thị cá nhân hóa một cách tối ưu. Tức là sử dụng đúng nội dung được cá nhân hóa.
Không chỉ có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng, mô hình tiếp thị cá nhân hóa còn có vai trò quan trọng trong việc gia tăng sự hài lòng với khách hàng. Đặc biệt là trong thời đại mạng xã hội và các ứng dụng internet phát triển như vũ bão thì những thông tin cá nhân hóa sẽ giúp các thông điệp marketing của bạn thêm độc đáo, thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng hơn bao giờ hết.
Sử dụng video
Sử dụng video là xu hướng marketing dự được đánh giá là chưa bao giờ kém hiệu quả. Đa số chúng ta đều dễ dàng bị thu hút bởi hình ảnh, video động hơn là hình ảnh tĩnh hay mặt chữ. Nó đem tới sự linh động, cảm giác chân thực hơn nhiều lần, điều này cũng giúp người dùng chú ý tới sản phẩm, dịch vụ của bạn cung cấp hơn.
Và đặc biệt, nếu video, hình ảnh của bạn được phát tán trên các kênh mạng xã hội với lượng người dùng lớn như Instagram, Facebook, Youtube, Tik Tok,… sẽ nhanh chóng có được lượng thu hút hơn, đặc biệt là khi bạn sử dụng kết hợp hình thức quảng cáo.
Với video, hình ảnh, bạn sẽ đem tới cho người dùng rất nhiều gợi ý về dịch vụ du lịch bạn cung cấp từ combo, tour du lịch, phòng khách sạn, điểm đến, món ăn, trải nghiệm các hoạt động, chia sẻ khách hàng sau dịch vụ,… Kết hợp video vào trong thiết kế website du lịch, tạo một trang vừa có thông tin văn bản vừa có video cũng là một cách sáng tạo để bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Tìm kiếm bằng giọng nói
Bằng các thiết bị di động thông minh như máy tính bảng, smartphone hay các thiết bị tương tự, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm được thông tin theo nhu cầu. Khi đó, bạn không thể bỏ qua hình thức tiếp thị bằng giọng nói. Mà trên thực tế thì xu hướng tiếp thị “tìm kiếm bằng giọng nói” đã và đang dần chiếm lĩnh thị trường khi mà nhu cầu nhấn nút, truy vấn trực tiếp người dùng ngày một phát triển.
Bạn hãy tưởng tượng, sẽ tuyệt vời biết bao khi chưa đầy 5 giây giao tiếp với thiết bị, bạn đã có thể booking được hành trình ưng ý và hoàn tất thủ tục thanh toán. Thậm chí, là cả review tours mà khách hàng của bạn đã trải nghiệm.
Và còn gì thú vị hơn, nếu tìm kiếm bằng giọng nói phổ biến trong cả phòng nhà hàng, khách sạn. Khi đó, không chỉ chất lượng dịch vụ tăng mà chi phí về nhân sự cũng giảm, đồng thời hiệu quả kinh doanh ngành cũng tăng lên đáng kể đó.
Thực tế ảo
Hình ảnh và video sẽ thu hút hơn trong marketing, đây là điều dễ hiểu. Nếu bạn sử dụng hình ảnh, video để thể hiện các tour du lịch, phòng ốc khách sạn, bạn có thể thúc đẩy quyết định khách hàng nhanh hơn nếu chỉ thể hiện bằng câu từ, lời nói.
Khi đó, thực tế ảo đã tác động tới trải nghiệm người dùng bởi họ đã đặt mình vào trong khách sạn, tour du lịch đó và trải nghiệm ảo xem liệu có phù hợp với nhu cầu bản thân hay không.
Thực tế ảo không chỉ được đánh giá là tính năng tiếp thị thú vị mà nó còn đem tới những khả năng vô tận, sử dụng ở nhiều bối cảnh khác nhau, nhiều kênh tiếp thị khác nhau một cách hiệu quả.
Trí tuệ nhân tạo (AI)
AI hay trí tuệ nhân tạo là xu hướng marketing bạn không thể nào bỏ qua trong thời đại kỷ nguyên số. Hình thức tiếp thị này có khả năng hợp lý hóa các quy trình, cung cấp những hiểu biết có giá trị nhất tới ngành dịch vụ kinh doanh của bạn.
Đa số người tìm tour, khách hàng, du thuyền trực tuyến đều có xu hướng sử dụng web tổng hợp để booking. Bởi trên đó họ có thể tham khảo và so sánh cùng lúc nhiều khách hàng khác nhau.
Và thực tế thì khách hàng thường sẽ thích thú với việc trao đổi trực tiếp qua chatbox với đơn vị lữ hành hơn là gửi yêu cầu và chờ đợi xác nhận trong vô vọng. Với công nghệ AI, người dùng có thể yêu cầu đặt dịch vụ thông qua website mà có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo, chúng sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian cho nhân viên, mà khả năng hỗ trợ tư vấn, bán hàng cũng hiệu quả hơn rất nhiều.
Tiếp thị lại
Có thể hiểu một cách đơn giản, tiếp thị lại chính là việc thực hiện kế hoạch tiếp cận hệ thống khách hàng mục tiêu ở mức chuyên sâu hơn bằng việc thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp tới khách hàng, những người đã trải nghiệm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Nhất là trong bối cảnh thị trường dịch vụ du lịch cạnh tranh khốc liệt như hiện thì, doanh nghiệp không chăm sóc tốt khách hàng, sẽ nhanh chóng bị thất bại. thietkewebsitedulich.com đã thiết kế nhiều trang web du lịch có cấu trúc chuẩn SEO cho các công ty, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp tiến hành các kế hoạch Marketing và Remarketing.
Tiếp thị trải nghiệm khách hàng
Muốn có được sự trung thành của khách hàng tới sản phẩm, dịch vụ của mình thì bạn không thể bỏ qua hình thức tiếp thị trải nghiệm khách hàng. Hãy nhớ rằng, việc cung cấp dịch vụ tuyệt vời không phải lúc nào cũng mang tới lợi nhuận trực tiếp. Để tạo lợi nhuận tốt, lượng khách hàng quay trở lại với bạn ổn định thì bạn cần có sự phân tích dựa trên góp ý, đánh giá của khách hàng.
Thông qua ý kiến phản hồi của khách, bạn có thể nắm bắt rõ được thói quen, hành vi, thông tin sở thích khách hàng của mình. Từ đó hình thành chuỗi trải nghiệm, dịch vụ tốt hơn đến với đối tượng khách hàng trong tương lai.
Sử dụng nội dung khách hàng khởi tạo
Một xu hướng marketing nữa cũng được đánh giá cao trong thời đại kỷ nguyên số hiện nay bạn không thể bỏ qua đó là sử dụng những nội dung do chính khách hàng khởi tạo.
Hệ thống nội dung đó có thể hiển thị dưới hình thức là nhận xét, đánh giá, comment, share, các blog, ấn phẩm,…
Trước khi đưa ra quyết định mua một sản phẩm, dịch vụ nào đó, người dùng thường có xu hướng tham khảo nhiều nguồn khác nhau để xem đánh giá về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mình đang quan tâm. Mà khách quan nhất chính là dựa trên những đánh giá của người dùng trước đó. Nếu bạn triển khai, kiểm soát tốt những phản hồi khách hàng, mức độ tin cậy và khả năng thu hút khách hàng của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.
Cách tối ưu nhất để bạn có thể thực hiện được hình thức marketing này là khuyến khích người dùng chia sẻ, trải nghiệm những điều tuyệt vời, khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi của họ với người thân, lên mạng xã hội để gia tăng độ phủ sóng tới khách hàng.
Muốn làm được điều đó, tất nhiên bạn cần cung cấp cho họ những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, tạo sự hài lòng với khách hàng của mình. Hoặc thậm chí, bạn có thể khuyến khích họ đánh giá, phản hồi về dịch vụ bằng cách trao quà nữa đó!
Trong bối cảnh thị trường ngày một nóng và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều cần xây dựng cho mình chiến lược marketing phù hợp. Hy vọng với 8 xu hướng marketing du lịch mà Litado chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng góp phần tăng hiệu quả kinh doanh cao hơn trong bối cảnh kỷ nguyên số.