Việc trang bị cho bản thân nhiều kiến thức về thuật toán Google sẽ giúp bạn nhiều trong việc tối ưu bài viết, website lên Top tìm kiếm. Bạn có biết gì về thuật toán Hummingbird? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết thuật toán Google Hummingbird là gì? Hummingbird có gì đặc biệt? Và làm thế nào để SEO Web thân thiện với Google Hummingbird? Hãy đọc ngay bài viết đây bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho mình!
Thuật toán Google Hummingbird là gì?
Hummingbird là thuật toán Google mang ý nghĩa là con chim mồi. Thuật toán Hummingbird giúp việc tìm kiếm thông tin, phân tích từ khóa ngữ nghĩa theo một ngữ cảnh cụ thể. Đúng theo tên gọi của thuật toán này – loài chim mồi mang đến cho người truy cập những kết quả tìm kiếm nhanh và chính xác nhất với nhu cầu của họ.
Thuật toán Google Hummingbird chú trọng vào thói quen tìm kiếm của người dùng. Không những vậy, nó còn đề cao việc xây dựng thương hiệu của website doanh nghiệp. Tuy Hummingbird ra đời và áp dụng nó làm giảm áp lực việc chọn lọc từ khóa SEO. Nhưng để dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần xây dựng được kế hoạch nghiên cứu từ khóa, chọn lọc nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm. Đây được xem là cách giúp website bạn lên Top nhanh chóng.
Thuật toán Hummingbird hoạt động ra sao?
Về bản chất thuật toán này không chỉ đánh giá bài viết website bạn qua việc chọn từ khóa chính hay mật độ xuất hiện của từ keyword chính trên bài viết. Với thuật toán Hummingbird. Việc đánh giá bài viết còn phụ thuộc vào cách sử dụng những từ khóa phụ, từ khóa biến thể, từ đồng nghĩa…
Vì vậy để bài viết bạn được tối ưu SEO hiệu quả cao nhất. Bạn cần biết cách sử dụng nhiều loại từ khóa phụ khác nhau để triển khai, lúc này thuật toán Google này sẽ đánh giá khá cao bài viết của bạn trong mắt công cụ tìm kiếm. Đây cũng là cơ hội giúp bài viết của bạn lên Top bộ máy tìm kiếm, từ đó tăng nhiều lưu lượng truy cập về trang web của bạn.
Tính năng của thuật toán Google Hummingbird là gì?
Có thể xem qua những thuật toán mà Google cập nhật trước đây như:
- Thuật toán Panda làm giảm xếp hạng của các website có chất lượng thấp.
- Thuật toán Google Penguin sẽ làm giảm xếp hạng của các trang web nhồi nhét quá nhiều từ khóa hoặc spam link.
Thì thuật toán Google Hummingbird sẽ không mang lại nhiều điểm tiêu cực cho website của bạn. Thuật toán Hummingbird chú trọng đến ý định tìm kiếm thường ngày của người dùng (ngôn ngữ hội thoại) thay vì cứ tập trung vào từ khóa chính.
Google Hummingbird sẽ tìm hiểu nhanh chóng, xem xét và phân tích từ khóa theo ngữ cảnh, thời gian, vị trí tìm kiếm, cũng như thiết bị dùng để truy vấn. Từ đó mà Google có thể hiểu và trả kết quả nhanh chóng và đúng với nhu cầu truy vấn của người dùng..
Lợi ích khi sử dụng thuật toán con chim ruồi Hummingbird
Dưới đây là những lợi ích khi Google áp dụng thuật toán Hummingbird cho người dùng:
- Người dùng tìm kiếm thông tin có kết quả chính xác nhất trong thời gian ngắn: Thuật toán ứng dụng để thấu hiểu người dùng muốn gì, đang tìm kiếm gì, đưa ra dự đoán, trả kết quả nhanh chóng và chính xác nhất so với nhu cầu thực tế của người dùng. Điều này mang đến những giá trị hữu ích cho người truy cập.
- Hummingbird giúp phân tích từ khóa ngữ nghĩa phù hợp với ngữ cảnh so với ý định tìm kiếm: Thông qua Knowledge Graph, thuật toán này có thể tìm kiếm, xem xét và phân tích từ khóa ngữ cảnh khớp với ý định tìm kiếm của người dùng. Cuối cùng trả về cho người truy vấn những kết quả chính xác và hợp với nhu cầu tìm kiếm.
- Bên cạnh đó thuật toán Google Hummingbird còn giúp người dùng có thể nhanh chóng tìm ra câu trả lời cho mình mà không cần truy cập trực tiếp vào website nào cả.
Làm thế nào để SEO Website thân thiện với Google Hummingbird?
Chia sẻ từ đơn vị dịch vụ SEO Top chất lượng,
Tối ưu SEO Website thân thiện với Google sẽ là điều kiện để trang web bạn đạt được đánh giá cao từ công cụ tìm kiếm. Thuật toán Hummingbird cũng vậy, cần biết cách tối ưu để gia tăng trải nghiệm người dùng và cả Google, giúp website lên Top bền vững. Dưới đây là một số cách để bạn SEO website thân thiện với Hummingbird mà bạn có thể tham khảo.
Tối ưu Content bài viết hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể
Để website bạn thân thiện với thuật toán chim mồi thì bạn cần phải có kế hoạch tối ưu nó cụ thể. Bạn cần xây dựng content cho website hướng đến một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Việc xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp việc xây dựng cũng như triển khai nội dung cho website trở nên đơn giản và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người truy vấn.
Việc tối ưu Content bài viết đúng với ý định tìm kiếm sẽ giúp người đọc cảm thấy thu hút và ấn tượng hơn. Điều này vừa giúp tăng trải nghiệm người dùng và sẽ được Google đánh giá cao trên công cụ tìm kiếm.
Để bài viết được chuẩn SEO bạn ghi nhớ quy tắc 5W1 khi tối ưu bài:
- Who: nội dung hướng tới ai
- When: khi nào cần áp dụng những cái này
- What: nội dung đó đề cập đến vấn đề gì
- Where: sản phẩm/ dịch vụ này là từ đâu
- Why: tại sao cần quan tâm đến nội dung này
Khi tối ưu nội dung bài viết theo đúng quy tắc 5W1 này, bạn có thể dễ dàng hình dung ra các nội dung cần thiết trong bài viết. Đầu tiên sẽ giúp người đọc muốn ở lại trang web bạn lâu hơn. Bên cạnh đó còn giúp con bot Google hiểu được nội dung mà website bạn viết là gì, từ đó bài viết bạn sẽ dễ dàng lên Top nhanh chóng.
Tạo sự đa dạng từ khóa ngữ nghĩa trên website
Như đã đề cập nội dung ở trên, thuật toán Hummingbird không chỉ đánh giá bài viết dựa trên mật độ xuất hiện từ khóa chính. Mà nó còn chú ý đến việc bạn sử dụng và phân bổ những từ khóa phụ, từ khóa biến thể, từ khóa ngữ nghĩa…
Vì vậy điều bạn cần làm liệt kê tất cả những từ khóa phụ đó dựa trên một từ khóa chính cụ thể. Từ đó bạn phân bổ những từ khóa phụ này rải điều theo nội dung bài viết sao cho hợp lý. Để tạo đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website, bạn cần:
- Liệt kê toàn bộ các từ khóa liên quan từ một từ khóa chính. Bạn có thể liệt kê bằng cách dùng Google để liệt kê, xem gợi ý ở chân trang, sử dụng từ đồng nghĩa, hay bỏ bớt chữ cái đã có trong cụm từ khóa,… Ngoài ra bạn có thể sử dụng một số công cụ tìm kiếm từ khóa giúp quá trình thực hiện dễ dàng hơn như Keyword tool io. LSI Keyword….
- Tiến hành việc chọn lọc và phân loại các từ khóa đã liệt kê một cách chi tiết tới từ khóa chính. Một số dạng từ khóa phụ cần liệt kê như:
- Từ khóa đồng nghĩa: mang nghĩa như từ khóa chính nhưng diễn tả nhiều cách khác nhau.
- Từ khóa bổ nghĩa: thường dùng để diễn giải chi tiết cho từ khóa chính, nó được dùng ở các mục Heading nhỏ của bài viết website.
- Từ khóa ngữ nghĩa: từ khóa mà khi ta đọc qua sẽ liên tưởng đến từ khóa chính.
Bên cạnh đó, để SEO Website để thân thiện với Google Hummingbird, bạn cũng cần lưu ý:
- Tránh content mỏng, nội dung cần quan tâm đến nhiều nhất là ý định tìm kiếm của người dùng.
- Tối ưu cấu trúc chuẩn SEO cải thiện trải người dùng và Google khi truy cập
- Xây dựng các backlink tự nhiên và chất lượng nhất
Bài viết trên đây, chúng tôi đã đem đến nhiều thông tin bổ ích về thuật toán Google Hummingbird. Mong rằng nội dung bài viết sẽ cung cấp đến bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích. Từ đó áp dụng tốt cho quá trình SEO website. Giúp tăng đánh giá từ thuật toán Hummingbird, cải thiện thứ hạng bài viết, thu hút nhiều traffic cho website và tăng chỉ số ROI cho doanh nghiệp.
>> Đọc thêm: Top 10 công ty dịch vụ SEO Web lên Top Google chuyên nghiệp