Nếu bạn đang từng làm việc với SEO thì ắt hẳn bạn đã quen với thuật ngữ Nofollow hoặc Rel nofollow. Tuy nhiên, nếu bạn là một người mới bắt đầu thì chắc chắn thuật ngữ là còn khá lạ lẫm với bạn. Thế nên, bài viết này sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi về Link Nofollow và Cách đặt thẻ Rel=”nofollow” cho website tổng quát và dễ hiểu nhất.
Những điều cần biết về link Nofollow
Link Nofollow là gì?
Nofollow là một thuộc tính liên kết, liên kết Nofollow là các liên kết có thẻ Rel=”nofollow”. Bằng cách gắn thẻ này, các bot của công cụ tìm kiếm sẽ không tìm thấy liên kết này. Các liên kết nofollow không đóng góp cho PageRank, chúng hầu như không ảnh hưởng đến xếp hạng công cụ tìm kiếm của trang web.
Sự khác biệt giữa Nofollow và Dofollow
Từ quan điểm của người dùng, các Link Nofollow và Dofollow là giống hệt nhau. Tuy nhiên, hai khái niệm này khác nhau đáng kể trong bối cảnh của các công cụ tìm kiếm.
Các liên kết dofollow đến trang web của bạn có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm, trong khi các liên kết Nofollow thì không.
Điều này là do các công cụ tìm kiếm coi các liên kết ngược là một yếu tố xếp hạng. Vì vậy, bạn càng có nhiều liên kết ngược, các công cụ tìm kiếm sẽ xem xét trang web của bạn càng nhanh hơn và giúp bạn xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, các liên kết Nofollow, theo Google, không đóng góp cho thuật toán PageRank. Điều này đồng nghĩa với việc nó không đóng góp bất kỳ vai trò nào trong việc xếp hạng trang web của bạn.
Sự khác biệt giữa Nofollow và Noindex
Thẻ Noindex là thẻ meta nên được đưa vào một số nội dung trên trang web của bạn. Thẻ này có chức năng là yêu cầu các công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục các mục có thẻ này. Tuy nhiên, nếu các trang web khác có liên kết dofollow dẫn đến trang này, các bot của Google sẽ có thể xem nó. Liên kết Nofollow ngăn các bot của Google theo liên kết từ một trang web khác đến bài viết của bạn. Tuy nhiên, bài viết này vẫn có thể được lập chỉ mục.
Tại sao công cụ tìm kiếm tạo ra thẻ Nofollow
Các công cụ tìm kiếm tạo ra thẻ rel=“nofollow” để chống lại các bình luận spam. Lý do cho điều này là bình luận spam có thể có tác động bất lợi đến trang web của bạn.
Nếu trang web của bạn xuất hiện cao trong kết quả tìm kiếm do thuật toán Google gợi ý, những kẻ gửi spam sẽ đăng bình luận có liên kết đến trang web của họ.
Điều gì sẽ xảy ra nếu các liên kết này có thuộc tính Dofollow? Trang web của họ rất có thể sẽ xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google và hạ thấp thứ hạng của trang web của bạn. Do đó, bình luận spam đang gia tăng, đó là lý do tại sao các công cụ tìm kiếm triển khai các thẻ rel=“nofollow”.
Tác dụng của link Nofollow trong SEO
Việc có các liên kết Nofollow kết nối với một trang web mà không ảnh hưởng đến xếp hạng của nó trên trang kết quả tìm kiếm là không đúng. Các liên kết Nofollow thậm chí có thể có tác động trực tiếp đến quá trình SEO trang web của bạn, hỗ trợ trang web của bạn xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Sau đây là những tác dụng:
- Các liên kết Nofollow hỗ trợ thúc đẩy rất nhiều lưu lượng truy cập và hoàn toàn miễn phí. Lấy ví dụ, một liên kết Nofollow từ Facebook, không có lý do gì để người tiêu dùng không truy cập trang web của bạn nếu bạn tạo ra các bài viết với nội dung chất lượng, phân phối chúng trên các nhóm và nếu nội dung phù hợp.
- Một liên kết Nofollow tốt có thể chứa một số lượng lớn các liên kết dofollow. Nó hoàn toàn khả thi nếu nội dung của bạn có chất lượng cao. Liên kết Nofollow hỗ trợ mọi người tìm hiểu về website của bạn có thể qua Facebook, Youtube, Quora… Khi họ nhận thấy rằng nội dung của bạn tốt, nó tương phù hợp với tìm kiếm của họ. Họ sẽ có xu hướng trỏ đến website của bạn để tham khảo.
- Các liên kết Nofollow được coi là một loại liên kết tự nhiên, không phải spam. Một số SEO cực kỳ spam, chúng thiết lập quá nhiều liên kết ngược dofollow không tự nhiên đến trang web của họ. Google có thể phạt bạn vì điều này. Mặt khác, các link Nofollow thì không.
Khi nào nên dùng Rel=”nofollow” cho website
Thuộc tính Rel trong HTML được sử dụng để xác định bản chất của các liên kết. Có 2 loại thuộc tính rel được sử dụng để khai báo cho các bot của công cụ tìm kiếm: rel=”nofollow” và rel=”dofollow”. Dưới đây là những chia sẻ từ Công ty SEO Mona về những trường hợp giúp bạn suy xét được khi nào nên dùng thuộc tính rel nào.
Nội dung không thể kiểm soát
Đó là nội dung không đáng tin cậy hoặc bạn không tạo ra, nó có thể là:
- Bình luận trên bài viết của bạn.
- Liên kết trỏ đến web của bạn có trong các diễn đàn thảo luận.
Trong những trường hợp này, hãy sử dụng thẻ Link Nofollow để đảm bảo rằng các liên kết không ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn.
Liên kết có phí
Chúng còn được gọi là các liên kết quảng cáo. Các liên kết này được đặt trên website của bạn có thể là:
- Quảng cáo Google Adsense.
- Affiliate Links.
Đối với các liên kết này nếu bạn không thêm thẻ Rel=“nofollow”, Google có thể sẽ thực hiện lệnh phạt với website của bạn.
Hỗ trợ Google Bot thu thập dữ liệu
Thẻ Rel=”nofollow” sẽ hỗ trợ Google Bot thu thập dữ liệu nhanh hơn. Giải thích đơn giản là nếu một trang web chứa 100 bài báo, 40 trong số đó không quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm, 60 bài viết còn lại rất quan trọng và bạn muốn Googlebot thu thập nó.
Bằng cách thêm thẻ Rel=“nofollow” vào các liên kết nội bộ của 40 bài viết không liên quan đó. Bạn sẽ giúp Google Bot thu thập dữ liệu 60 bài viết kia dễ dàng hơn, điều này sẽ cho phép Google phân tích và xếp hạng bạn nhanh hơn trong kết quả tìm kiếm.
Tránh phạt từ Google
Một trong những lý do quan trọng nhất để sử dụng link nofollow là để tránh bị phạt bởi công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ bị phạt nếu không sử dụng phần tử rel=”nofollow” trong các tình huống sau:
- Những liên kết trả phí.
- Kết nối không đáng tin cậy. Khi bạn buộc phải bao gồm các kết nối external đến các trang web không đáng tin cậy để cải thiện trải nghiệm người dùng. Các trang web này có thể làm giảm thứ hạng của bạn, do đó nên sử dụng thẻ rel=”nofollow” trên chúng.
- Các ấn phẩm trên báo chí.
Cách đặt thẻ rel=”nofollow” cho website
Để có thể cài đặt thẻ Rel=“nofollow” trên website của bạn, bạn có thể thao tác theo các cách sau đây:
- Bạn tạo các bài viết như bình thường.
- Nhấn vào biểu tượng liên kết phía trên thanh công cụ sau khi chọn văn bản nơi bạn muốn đặt liên kết.
- Chuyển phần văn bản đó sang chế độ HTML bằng cách chọn vào tab “văn bản”.
- Bạn hãy tìm đến link mà bạn muốn gắn thẻ.
- Chèn thẻ rel= “nofollow” vào giữa ký tự a và href.
Bằng những bước cơ bản trên đây là bạn đã có thể đặt được thẻ rel=“nofollow” vào liên kết mà bạn muốn rồi.
Cách kiểm tra thẻ Rel=”nofollow”
Ngược lại, nếu bạn muốn kiểm tra xem đó có phải là link nofollow không bạn có thể làm theo các cách sau đây:
- Click chuột phải vào bài viết và tìm chọn “View page source”.
- Sau đó, bạn nhìn vào đường link mà bạn muốn kiểm tra trong HTML của trang. Nếu nó được gắn thẻ rel=“nofollow” nghĩa là link đó không được theo dõi. Nếu không có nghĩa là nó đã được theo dõi.
Công việc sử dụng thẻ Rel=“nofollow” không quá phức tạp như bạn tưởng. Tuy nhiên, bạn nên học cách sử dụng nó đúng cách để tối ưu hóa SEO cho trang web của bạn. Nó có thể là công cụ giúp giúp đưa trang web của bạn lên thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Thông qua bài viết này chúng tôi hy vọng bạn đã thu thập được những kiến thức tổng quát về Link Nofollow và các đặt thẻ Rel=“nofollow” cho webiste của bạn hiệu quả.