Top 3 lỗi SEO thường gặp về từ khóa bạn không nên phạm phải

Top 3 lỗi thường gặp trong SEO liên quan đến từ khóa.

Trong một chiến dịch SEO, hầu hết các vấn đề phát sinh làm cho website không hiển thị trên top kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm với từ khóa liên quan đều bị tác động bởi “Từ khóa”. Vậy tại sao mọi người nói “Từ khóa” quyết định đến hiệu quả và sự thành công của dịch vụ SEO, cùng chúng tôi tìm hiểu về những lỗi SEO thường gặp hiện nay mà bạn không nên phạm phải nếu muốn website của mình lên top nhanh chóng.

Một số lỗi từ khóa thường gặp trong SEO.
Một số lỗi từ khóa thường gặp trong SEO.

Chọn sai từ khóa

Đầu tiên, chọn sai từ khóa là một lỗi rất hiếm gặp ở người làm SEO chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đối với những người mới vào nghề phải đặc biệt lưu ý đến bước xác định và xây dựng bộ từ khóa này. Lý do là vì, việc xác định sai bộ từ khóa không chỉ làm tốn khá nhiều thời gian của người xây dựng nội dung bài viết trên website mà còn cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của bộ phận/ người làm SEO đã tiếp nhận dự án.

Lời khuyên dành cho bạn, hãy kiểm tra lại yêu cầu của khách hàng và bộ các từ khóa đã được xây dựng trước khi triển khai lên nội dung bài viết.

Nhồi nhét quá nhiều từ khóa

Thứ hai, nhồi nhét quá nhiều từ khóa cũng là điều cần tránh. Nhồi nhét từ khóa trong thẻ tiêu đề và lạm dụng từ khóa trong phần nội dung sẽ tạo ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Cũng có thể xem đây là một hình thức spam từ khóa trong bài viết. Việc spam này không chỉ ở nội dung bài viết mà còn thể hiện trong cả thẻ tiêu đề, h1, h2,… Mật độ của các từ khóa xuất hiện trong một bài viết trên trang đích sẽ tác động trực tiếp đến thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, việc nhồi nhét từ khóa quá nhiều sẽ làm mất đi tính liên kết của nội dung trong tổng thể bài viết. Đồng thời, việc làm này cũng tạo ra trải nghiệm xấu cho người đọc.

Lời khuyên dành cho bạn, hãy kiểm tra cẩn thận các từ khóa đã được sử dụng và mức độ xuất hiện của chúng. Sự hợp lý và tần số xuất hiện vừa phải sẽ tạo ra một kết quả tốt hơn là việc nhồi nhét quá đà. Google luôn đánh giá cao giá trị của bài viết hơn và tần suất từ khóa xuất hiện trong nội dung bài viết đó.

Nội dung bài viết không có giá trị với người dùng

Cuối cùng, bài viết có nội dung lan man hoặc nội dung không liên quan đến từ khóa sẽ bị công cụ tìm kiếm đánh giá thấp và gặp rất nhiều khó khăn trong việc tối ưu. Bên cạnh đó, một bài viết không có giá trị sẽ không tác động được đến người dùng. Việc kêu gọi người dùng hành động sẽ gặp nhiều khó khăn và tỉ lệ phản hồi qua bài viết hầu như bằng không.

Tuy nhiên, một bài viết với nội dung hay nhưng xây dựng không theo nguyên tắc cũng bị đánh giá thấp bởi công cụ tìm kiếm. Các nguyên tắc cơ bản mà người làm SEO hay bất kỳ công ty quảng cáo nào cũng phải biết và vận dụng tốt trong bài viết của mình:

– Xây dựng nội dung luôn hướng về phía người đọc:

+ Giao diện website phù hợp thị hiếu người dùng: một website đẹp mắt sẽ thu hút được lượng người dùng truy cập nhiều.

+ Khung quảng cáo vừa đủ sẽ không tạo nên trải nghiệm tiêu cực cho người dùng.

+ Tốc độ truy cập trang nhanh chóng: bài viết với những hình ảnh và video (nếu có) phải có dung lượng vừa phải để tốc độ tải trang không bị chậm.

– Đảm bảo các liên kết (backlinks) chất lượng, thu hút được các liên kết đáng tin cậy. Để làm được điều này, người làm SEO phải hiểu rõ được khách hàng đang hướng tới là ai, họ quan tâm vấn đề gì. Từ đó xây dựng bài viết kích thích người dùng viết về chúng nhiều nhất cũng như là chia sẻ về chúng nhiều nhất. Đây được xem là bài viết kêu gọi, một dạng bài viết khiến người đọc không thể không phản hồi.

– Xây dựng một website uy tín chất lượng thể hiện trên 3 phương diện:

+ Thâm niên là một trong những yếu tố tác động đến sự uy tín của một website. Thâm niên ở đây được xem là thời gian xây dựng và hoạt động của 2 đối tượng là website và tên miền.

+ Danh tiếng là thứ mà bạn có thể xây dựng được trên các công cụ tìm kiếm khi bạn áp dụng và tuân thủ các quy tắc hướng dẫn của công cụ tìm kiếm tương ứng. Đặc biệt, bạn có thể tạo được danh tiếng tốt khi xây dựng được nội dung đủ tác động, kích thích người dùng hành động như chia sẻ thông tin của bạn trên mạng xã hội.

+ Nội dung đa dạng, đặc sắc là yếu tố không thể thiếu của một website uy tín, chất lượng. Không chỉ dừng lại ở việc cải thiện uy tín, nội dung đa dạng, đặc sắc sẽ giúp bạn nâng cao hình ảnh của thương hiệu và gia tăng được số lượng người dùng truy cập và cả người dùng trung thành dành cho website của bạn. Để xây dựng một content tốt và chuẩn SEO cho website còn phải chú ý đến nhiều yếu tố khác, nếu bạn là một người soạn nội dung cho web, hãy tham khảo những cách viết content chuẩn SEO tốt nhất cho website tại seo123.vn hoặc một trang web nước ngoài uy tín nào đó nếu khả năng ngoại ngữ của bạn thật sự tốt.

Lời khuyên dành cho bạn, hãy luôn lấy trải nghiệm tích cực của người dùng làm trọng tâm để xây dựng nội dung bài viết. Một khi website của bạn thân thiện với người dùng, nội dung có giá trị cao thì website của bạn cũng sẽ được Google đánh giá cao, bởi Google luôn cố gắng mang đến những thông tin có giá trị nhất cho khách hàng của mình – những người tìm kiếm thông tin trên Google bằng cách sắp xếp và đưa ra những chuẩn mực để cải thiện nội dung những bài viết trên các website.